Marketing online đang ngày càng chứng tỏ địa vị quan trọng của mình trong lĩnh vực marketing. Trên thế giới, các phương thức marketing truyền thống như quảng cáo báo giấy, quảng cáo trên truyền hình đã bước vào giai đoạn thoái trào và chứng kiến sự lên ngôi ngoạn mục của marketing online. Vậy tình hình marketing online ở Việt Nam thì ra sao? Xu hướng phát triển như thế nào? Liệu chúng ta có theo kịp bước phát triển của thế giới hay vẫn loay hoay tìm lối ra cho sự phát triển của marketing online?

Marketing online ở Việt Nam – những thực tế cần ghi nhận:
Thực tế cho thấy, marketing online ở Việt Nam vẫn đi chậm nhịp so với sự phát triển như vũ bão của marketing online trên thế giới. Do nhu cầu xem các kênh thông tin truyền thống như: truyền hình, báo giấy,… tại Việt Nam vẫn đứng ở mức cao nên các phương thức quảng cáo trên các kênh này vẫn là ưu tiên số một của bất kỳ doanh nghiệp nào khi muốn quảng bá cho thương hiệu của mình.
Marketing online chỉ đang là một biện pháp song song để giúp tiến hành quảng bá thương hiệu một cách thân thiện hơn. Dự kiến, trong vài năm tới, xu hướng này vẫn chưa có sự thay đổi lớn.
Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là marketing online ở Việt Nam không có chỗ đứng của riêng mình. Đi cùng với sự bùng nổ của internet, người dùng internet cũng đã tăng cao một cách chóng mặt, kéo theo đó là sự ra đời và phát triển của các hình thức marketing online đi kèm theo.
Ngày càng có nhiều doanh nghiệp, nhiều tổ chức và các cá nhân xem marketing online là phương thức quan trọng để quảng bá và tiếp thị sản phẩm hay dịch vụ của mình đến với khách hàng.
Đặc biệt, với chi phí rẻ hơn so với các kênh quảng cáo truyền thống, marketing online rất được lòng những doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như các cá nhân tham gia kinh doanh trên internet cũng đều lựa chọn hình thức này.
Chúng ta hãy cùng phân tích để xem xu hướng phát triển của marketing online ở Việt Nam trong thời gian tới sẽ ra sao nhé.
1. Quảng cáo video và video content sẽ phát triển mạnh

Trong một báo cáo về Digital thì tỉ lệ người dùng truy cập itnternet để xem các video gia tăng đáng kể, đặc biệt là trong khoảng 3 năm trở lại đây. Ngoài ra đây cũng là hành động đứng trong top đầu những thói quen của người dùng Việt Nam khi online.
Chính vì vậy cho nên, video online là mảnh đất giàu tiềm năng cho các hoạt động quảng cáo trên internet. Người dùng hoàn toàn có quyền chủ động lựa chọn xem hay không xem và những video này cũng không bị bó buộc về mặt thời gian cũng như về mặt sáng tạo nội dung như trên sóng truyền hình.
Hiện nay, Google đã bắt đầu cho video quảng cáo xuất hiện trên kết quả tìm kiếm. Chính điều này sẽ tạo nên sự thay đổi to lớn đối với quảng cáo bằng video.
Facebook đã cho phép các video bật tự động trên feed của người dùng. Theo số liệu mà Facebook cung cấp, lượt xem video trên Facebook tăng trưởng đến 50% – một con số ấn tượng. Tuy chỉ vừa mới ra mắt được vài tháng nhưng hiệu quả mà nó đem lại là rất rõ ràng khi tỉ lệ ROI được gia tăng một cách đáng kể.
2. Mobile đang dần trở thành xu hướng chính của Marketing online ở Việt Nam.

Hiện nay, nếu không muốn bị đá ra ngoài cuộc chơi, Mobile marketing sẽ luôn là mảng mà các marketer cần phải quan tâm và đầu tư nghiêm túc. Google cũng ngày càng dễ tính và niềm nở hơn với các Mobile site cũng như đánh dấu (index) đối với cả Mobile App. Động thái này của Google bên cạnh việc đánh tụt hạng các website không thân thiện với các thiết bị di động đã là một “lời cảnh báo” các doanh nghiệp nên chú trọng đầu tư cho Mobile marketing.
Theo Google, lượng traffic từ desktop đã bị lượng traffic đến từ Mobile vượt mặt và đang càng ngày càng bị bỏ xa. Chính vì vậy cho nên việc tối ưu hóa cho các thiết bị di động (Mobile Optimization) sẽ là yếu tố sống còn mà doanh nghiệp bắt buộc phải quan tâm.
Một động thái tiếp theo của Google mà bạn cũng có thể sẽ rất quan tâm đó là sự ra đời của Accelarated Mobile Pages với mã nguồn mở nhằm cải thiện tốc độ của các Mobile Web. Accelarated Mobile Pages sẽ hỗ trợ tích cực cho các webpage có chứa Rich Content như: Animations, Videos hay Graphics với mục đích là giúp hiển thị tốt các Smart Ads (có video Ads).
Accelarated Mobile Pages sử dụng ngôn ngữ lập trình AMP HTML – cho phép xây dựng các webpage siêu nhẹ trên nền tảng mở. Rất rõ ràng, Google đưa ra tham vọng của mình là biến AMP HTML thành “chuẩn mới” cho website trong tương lai gần.
3. Social Influencer Marketing là cách hiệu quả nhất

Với các Influencers (người có ảnh hưởng) như người nổi tiếng, các chuyên gia,… là những người có tiếng nói gây ảnh hưởng trên mạng xã hội. Cùng với sự phát triển của internet, đặc biệt là mạng xã hội, Influencers đã trở thành KOLs (Key Opinion Leaders – những người có tiếng nói). Không chỉ đơn thuần là người nổi tiếng, “người có tiếng nói” còn có thể là các Blogger hay Vlogger – những người có sức ảnh hưởng được cộng đồng ghi nhận.
Theo Neilsen (một công ty nghiên cứu thị trường nổi tiếng và uy tín), có đến 92% người tiêu dùng “tin tưởng vào sự giới thiệu của người khác – cho dù họ không hề quen biết những người này – hơn là tin vào các quảng cáo trực tiếp từ doanh nghiệp”. Chính vì vậy cho nên, các marketer không thể bỏ qua cách xây dựng thương hiệu tốt nhất cũng như xây dựng lòng trung thành của người tiêu dùng với thương hiệu đó tốt nhất là thông qua “Social Influencer Marketing” – với một thế hệ mới nổi trên mạng xã hội là “Authentic Social Influencers” (ASI).
Trên thế giới, xu hướng Influencer Marketing đang có đà tăng trưởng nhanh nhất trong tổng quan phát triển của Digital marketing. Thậm chí, xu hướng này còn vượt qua cả các hình thức marketing online khác như: Paid Search, Organic Search, Email Marketing, Display Adversting hay Affiliate Marketing.
Trên là những xu hướng Marketing Online sẽ phát triển trong năm 2018. Hãy tìm hiểu kỹ để chắc chắn bạn không bị tụt lùi so với thế giới nhé!
Thuêngay xin chúc bạn thành công!
Xem thêm: Thực chất công việc marketing online là gì? Lương có cao không?