Viết bài SEO 2018: 30 mẹo viết bài để “bỏ bùa yêu” khách hàng

Nhiều người quan niệm rằng viết bài SEO là phải cố gắng nhồi nhét thật nhiều từ khóa trong tiêu đề lẫn bài viết. Niềm tin này mạnh mẽ tới nỗi cho tới tận bây giờ, năm 2018, nhiều người vẫn áp dụng lối tư duy này để viết bài SEO.

Người viết bài tập trung vào SEO đến nỗi quên luôn nghệ thuật viết.
Thứ để níu giữ khách hàng ở lại lâu nhất vẫn luôn là những giá trị đích thực mà bài viết mang lại cho họ. Kết hợp với SEO thì bài viết của bạn chắc chắn sẽ được nâng lên một tầm cao mới, sẵn sàng “đốn gục” trái tim khách hàng.

Hiện nay, với việc người người làm SEO, nhà nhà viết bài SEO thì kỹ thuật SEO không còn phải là thứ chiếm thế thượng phong để chiến thắng nữa. Giá trị nội dung bài SEO của bạn sẽ quyết định chiến thắng của bạn.

Dưới đây là 30 mẹo viết bài cho bất kì content writer nào và trong bất kì ngành nghề nào cũng có thể viết được bài SEO nghệ thuật. Bài viết của bạn sẽ có thể “bỏ bùa yêu” khách hàng, níu kéo người đọc.

Viết bài SEO 2018: những yếu tố cần thiết trong SEO

#1. Từ khóa

Thuật toán của Google dù thông minh như thế nào đi nữa nhưng chúng cũng không thể nhận ra giá trị bài viết của bạn nếu không có từ khóa. Lồng ghép khéo léo từ khóa vào các đoạn văn có thể giúp Google đánh giá cao bài viết của bạn.

#2. Nghiên cứu từ khóa cũng là một môn nghệ thuật

Có một đại dương bao la từ khóa sẽ xuất hiện khi bạn tìm kiếm. Hãy nghiên cứu, đánh giá, và kiểm tra những từ khóa phù hợp nhất với nội dung bài viết của bạn. Từ khóa đang có xu hướng thay đổi từng ngày nhanh hơn bạn nghĩ. Hãy tạo lịch nghiên cứu từ khóa mới mỗi 3 tháng để cho kết quả bài viết tốt nhất.

#3. Nghiên cứu mức độ cạnh tranh của từ khóa

Nhiều công cụ tích hợp sẵn chức năng nghiên cứu mức độ cạnh tranh của từ khóa. Nghiên cứu mức độ cạnh tranh của từ khóa để “biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng”. Nếu bạn không có đủ nguồn lực, hãy lựa chọn những từ khóa có độ cạnh tranh thấp. Việc này cũng giúp đánh đúng khách hàng mục tiêu của bạn hơn. Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo các từ khóa của đối thủ.
Lưu ý: Chỉ tham khảo (hoặc tận dụng) từ khóa của đối thủ, không sao chép nội dung.

#4. Nhắm từ 1 đến 2 từ khóa cho mỗi trang hoặc blog của bạn (Trừ homepage)

Tập trung vào các từ khóa rộng cho trang chủ và các từ khóa dài cho các trang con.

#5. Đặt từ khóa tại các nơi quan trọng

Để các công cụ tìm kiếm đánh giá cao nội dung của trang, nên sử dụng từ khóa trong các phần sau:

  • Thẻ tiêu đề
  • Liên kết nội bộ trong phần nội dung
  • Thuộc tính Alt của hình ảnh
  • Tiêu đề bài viết
  • Thẻ mô tả

#6. Sử dụng bôi đậm và gạch đầu dòng bất cứ khi nào có thể

Google sẽ chú ý đến những chi tiết này. Bao gồm trong đó là các đoạn trích dẫn nổi bật. Vì vậy bạn hãy sử dụng từ khóa ở những phần in đậm hoặc các gạch ngang đầu dòng khi có thể.

#7. Thẻ tiêu đề luôn là yếu tố quan trọng nhất

Hãy đảm bảo từ khóa của bạn luôn xuất hiện trong thẻ tiêu đề, lý tưởng nhất là phần đầu. Thẻ tiêu đề phải có khoảng 60 kí tự nên hãy dành thời gian xây dựng nội dung.

Đối với thẻ tiêu đề trên trang chủ, hãy nhắm tới 3 trong số các từ khóa quan trọng nhất mô tả về doanh nghiệp/website.

Hãy viết theo ngôn ngữ của khách hàng mục tiêu theo cách ngắn gọn, dễ hiểu theo lối kể chuyện dẫn dắt.

#8. Thêm từ khóa có liên quan đến chủ đề

Khi nghiên cứu từ khóa, hãy chuẩn bị thêm một số từ khóa có liên quan tới từ khóa chính và chèn vào bài viết một cách thật tự nhiên.

#9. Sử dụng các từ khóa chính trong thẻ mô tả

Google đã công khai cho biết, thông tin trong thẻ mô tả sẽ không nằm trong các yếu tố xếp hạng của họ.
Tuy nhiên nếu người dùng tìm kiếm từ khóa hoặc con số nào đó, và từ khóa đó/ con số xuất hiện trong thẻ mô tả của bạn thì nó sẽ được bôi tự động bôi đậm.
Việc in đậm giúp thu hút sự chú ý của người tìm kiếm và có thể lôi kéo họ nhấp chuột vào liên kết. Vì vậy bạn nên tận dụng điểm lợi này, hãy viết thẻ mô tả của bạn như một đoạn quảng cáo ngắn mời gọi người tìm kiếm.

Xem thêm: Viết bài SEO: Cách viết Thẻ mô tả chuẩn SEO thu hút người đọc

Viết bài SEO 2018: tạo dựng thói quen viết bài

#10. Viết như một nghệ sĩ, edit như một kế toán viên

Hãy tự tạo ra một tâm trạng thoải mái và chút “phiêu bồng” để nhả chữ thật tự nhiên trôi chảy khiến cả người đọc và công cụ tìm kiếm đều thèm khát. Nảy sinh những ý tưởng kì quặc? Hãy cứ thử viết đi, và bạn có thể chỉnh sửa lại sau đó. Cuối cùng hãy xem xét lại thật kĩ lưỡng tỉ mỉ như một kế toán viên để tránh những sai sót không cần thiết về lỗi chính tả hay những câu văn thiếu chau chuốt.

#11. Đưa ra bản phác thảo và có kế hoạch

Điều này dễ dàng hơn cho việc suy nghĩ, công cụ tìm kiếm cũng dễ “đọc” hơn cũng như khiến khối văn bản nội dung liên hệ chặt chẽ với nhau.

#12. Viết câu thật ngắn gọn

Những câu văn ngắn gọn, rõ ràng, dễ đọc sẽ níu chân người đọc lâu hơn. Mẹo viết bài: bạn có thể viết từng câu ngắn. Trong lần chỉnh sửa đầu tiên mới khớp nối những câu liên quan lại thành một đoạn văn. Như vậy sẽ tạo ra kết cấu chặt chẽ hơn cho nội dung.

#13. Viết mỗi ngày

Viết mỗi ngày đảm bảo cho bạn quen với việc luôn luôn có ý tưởng viết mới. Đầu óc và tay chân luôn phải suy nghĩ và hoạt động để sáng tạo những nội dung mới. Điều này có ích cho bạn. Hãy biến chúng thành thói quen và bạn có thể tự do phóng tác bất cứ khi nào và bất cứ ở đâu với những ý tưởng dồi dào như lá mùa thu.

#14. Rời xa Internet

Hãy giữ tâm trí của bạn rời xa những gì khiến bạn mất tập trung. Sự phân tâm có thể nhanh chóng triệt tiêu các cảm hứng của bạn. Đừng để điều này xảy ra!

#15. Đọc càng nhiều càng tốt

Đọc càng nhiều càng tốt, đọc bất cứ ở đâu và khi nào. Điều này có lợi cho vốn từ ngữ của bạn. Đặc biệt, bạn nên đọc của các tác giả có lối viết theo cách đơn giản hóa. Không phải kiến thức của tác giả đơn giản, mà họ hiểu được thông tin một cách sâu rộng và truyền tải một cách thông minh ngắn gọn. Đây là một điều bạn nên học hỏi để áp dụng vào cách viết bài nói chung và viết bài SEO nói riêng.

#16. Tự tạo ra cảm hứng cho chính mình

Sự thực các nhà văn sẽ luôn viết hàng ngày, viết bất cứ lúc nào và biến nó thành một lối sống gúp phát triển “máu nghệ thuật” . Thực hành viết hàng ngày và thường xuyên sẽ khiến công việc trở nên đơn giản và có kỷ luật. Không có gì việc gì tiến triển nếu bạn không thực hành nó thường xuyên.

Xem thêm: 6 cách khơi nguồn cảm hứng khi cạn kiệt ý tưởng viết content

#17.  Ghi chú mọi lúc mọi nơi

Nếu bạn đang phải trên một chuyến bay dài, đây sẽ là quảng thời gian tuyệt vời để suy nghĩ … và viết. Tập cho mình một thói quen note các thông tin khi rảnh rỗi và buồn chán, ví dụ như trên máy bay, đợi xe buýt, giữa cuộc họp,v.v.. Đừng quên xem lại các ghi chú đó khi viết bất kì thứ gì.

#18. Viết về những gì mà bạn thích

Để làm chủ được những ngôn từ và bài viết của bạn có thể bỏ “bùa yêu” với khách hàng, hãy viết về những điều mà bạn yêu thích. Bất kể dù chúng có giúp bạn hái ra tiền hay không. Nhưng “theo đuổi đam mê – thành công sẽ theo đuổi bạn”.

Viết bài SEO 2018: Về hình thức

#19. Viết các câu văn và đoạn văn nhấn mạnh

Những từ ngữ nhấn mạnh nên xuất hiện ở đầu và cuối câu văn. Những câu văn nhấn mạnh nên xuất hiện ở đầu và cuối mỗi đoạn văn. Áp dụng kĩ thuật này để người đọc nắm bắt được những thông tin quan trọng thật nhanh cũng như phần giữa đoạn văn sẽ có nhịp độ chậm hơn. Người đọc dễ dàng bắt nhịp và theo dõi thông tin bài viết. Họ cũng sẽ khó thấy nhàm chán như khi đọc một bài viết không được chăm chút.

#20. Hiểu về độc giả và viết nội dung dành cho họ

Bạn nên tìm hiểu về đối tượng mà bài viết của bạn sẽ hướng đến. Viết theo văn phong mà đối tượng hướng tới thường sử dụng cũng là một lợi thế. Bài viết của bạn sẽ gần gũi với người đọc hơn, việc này rất thuận lợi cho việc quảng bá sản phẩm hoặc gợi ý cho họ làm một hành động nào đó mà bạn muốn.

#21. Xác định mục đích chính

Xác định mục đích chính khi viết bài là một trong những điều quan trọng cần chú ý trước tiên. Việc xác định mục đích giúp bạn đi đúng hướng và tránh gây hoang mang cho cả bạn và độc giả.

#22. Giải phóng những câu từ lộn xộn

Giữ câu văn thật đơn giản với người đọc.

Đi thẳng vào ý chính.

Lược bỏ các từ không cần thiết.

Làm cho câu từ của bạn đơn giản nhất có thể với người đọc.

#23. Sử dụng các đoạn văn ngắn

Bạn nên thường xuyên sử dụng các đoạn văn ngắn trong các bài viết của mình. Về mặt tâm lý, khoảng cách trống giữa các đoạn văn giúp người đọc mất ít năng lượng hơn khi đọc. Tiết kiệm phần năng lượng đó của khách hàng, thay vì họ phải đọc quá nhiều, họ sẽ mua hàng của bạn.

#24. Luôn sử dụng Động từ hành động

Ví dụ trong câu trên, động từ hành động được dùng là “Luôn sử dụng”.Nếu không có những động từ hành động như thế này, não bộ người đọc sẽ không được kích thích.

Khi những dòng suy nghĩ của khách hàng phải “đi lang thang” mà không có một hành động nào cụ thể, bạn sẽ để “lạc” mất vị khách của mình. Động từ hành động giúp mời gọi hay níu kéo khách hàng ở lại với bạn.

#25. Luôn tránh những sáo ngữ

Sáo ngữ là những từ ngữ, lời nói không tự nhiên, rập khuôn theo những mẫu có sẵn hoặc không mang tới những thông tin cần thiết cho người đọc. Nên tránh sáo ngữ trong bài viết của bạn, chỉ giữ lại những điều hay nhất mà thôi.

Viết bài SEO: Một số mẹo viết bài

#26. Viết nhiều hơn vào buổi sáng

Hãy giúp bộ não “hít thở” bầu không khí trong lành nhất vào buổi sáng để bật tung ý tưởng, tuôn trào cảm xúc. Lúc này là thời gian tĩnh lặng vừa đủ, ánh sáng dịu nhẹ và một tâm lý chào đón ngày mới chắc chắn sẽ mang lại cho bạn nguồn năng lượng dồi dào để viết.

#27. Tránh sao chép nội dung

Nếu không muốn nói rằng bạn tuyệt đối không nên sao chép nội dung từ người khác. Điều này khiến nội dung bài viết mờ nhạt, thiếu tin cậy. Để người đọc nhớ về bạn như một cách khẳng định thương hiệu cá nhân và họ chỉ tìm thấy ở bạn mà thôi.

#28. Tìm đến bài nhạc yêu thích

Âm nhạc giúp dòng chảy cảm xúc được khai thông. Âm nhạc luân chuyển những con chữ từ trong suy nghĩ tới bài viết của bạn. Một bản nhạc sôi động, vui tươi để tạo cảm hứng tươi mới, sảng khoái. Hay một vài bản nhạc lắng dịu suốt quá trình edit sẽ giúp bạn điều hòa nhịp suy nghĩ hiệu quả. Đây là một gợi ý không tồi phải không?

#29. Dành thời gian cho bản thân

Dành thời gian nghỉ ngơi, hoạt động hợp lý để não bộ được nghỉ ngơi và tỉnh táo. Thời gian nghỉ ngơi, tập luyện thậm chí có thể được sắp xếp vào giữa tuần để bạn không quá “căng”. Không nên tham việc mà khiến tinh thần quá tải. Việc này nâng cao hiệu quả công việc hơn nhiều.

#30. Tìm kiếm một nguồn động lực cho bản thân

Có được một nguồn động lực cho bản thân có thể giúp bạn cố gắng tìm tòi sáng tạo hơn cả. Nguồn động lực này có thể là chỉ tiêu doanh số của công ty, lượng truy cập bài viết hay đơn giản là tăng số lượng tương tác với bài viết. Tất nhiên động lực này có thể là nguồn thu nhập nữa. “Nếu bạn giỏi việc gì, không nên làm việc đó miễn phí” phải không?. Quan trọng hơn, thứ bạn mang tới cho khách hàng cũng chính là niềm vui của bạn, là đam mê và công sức lao động.

#Kết luận

Viết bài SEO 2018 không chỉ là việc nghiên cứu tỉ mỉ kỹ thuật SEO mà còn cần lồng ghép nghệ thuật viết. Một khi cả hai điều này được kết hợp trong một bài viết sẽ mang lại hiệu quả bất ngờ về tỉ lệ chuyển đổi.

Hãy nắm lấy những điều này nếu bạn muốn mang tới cho người đọc những giá trị cao nhất. Những độc giả này cũng chính là những khách hàng tiềm năng mà bạn muốn chuyển đổi.

Mong rằng bài viết này đã mang tới cho bạn những điều thú vị và thông tin hữu ích.

Nếu bạn đã tự tin nắm bắt được những “mẹo” viết bài SEO trên đây thì hãy chuẩn bị đi, khách hàng sẽ để ý tới bạn đấy.

Ngoài ra, bạn có thể dễ dàng tạo thêm nguồn thu nhập trong thời gian rảnh rỗi bằng cách bắt đầu Đăng gói Dịch vụ viết bài trên Thuengay.vn 

Thuengay.vn là nơi bạn có thể đăng các gói dịch vụ viết bài với những kĩ thuật viết chuyên nghiệp, mới lạ. Khách hàng đang chờ đợi bạn, những content writer tài năng.

Chúc bạn thành công!