15 điều phải tự hỏi bản thân khi thiết kế Landing page

Bạn không tự tin đưa Landing page của bạn vào sử dụng?

Bạn muốn biết Landing page của bạn đã đạt yêu cầu hay chưa?

Hãy tự hỏi bản thân bạn 15 điều sau đây. Nếu bạn đã có đủ câu trả lời cho những câu hỏi này, chắc chắn Landing page của bạn đã sẵn sàng hoạt động.

Ảnh minh họa Landing page
Thiết kế một Landing page có hiệu quả cao không phải là một điều dễ dàng

1. Mục đích của bạn khi thiết kế Landing page là gì?

Tại sao bạn lại thiết kế Landing page? Bạn đang mong muốn có được gì từ Landing page?

Mục đích chuyển đổi của Landing page nên là thứ gì đó có lợi cho doanh nghiệp của bạn. Thường thường, mục đích chính mà những người thiết kế Landing page hướng đến chính là để thu thập khách hàng tiềm năng. Vì thế, bạn đang tìm kiếm thêm đơn hàng cho sản phẩm và dịch vụ của bạn? Bạn muốn thu thập email khách hàng? Hay là bạn muốn có thêm hàng nghìn hàng triệu người đăng ký blog của bạn? Hãy tự trả lời những câu hỏi trên một cách chính xác nhất có thể. Độ chính xác càng cao, chiến dịch sử dụng Landing page của bạn sẽ càng có hiệu quả tốt hơn.

2. Đối tượng mục tiêu của bạn là gì?

Ảnh minh họa: Nhắm đối tượng
Target đúng đối tượng sẽ giúp Landing page của bạn có hiệu quả cao hơn

Landing page của bạn luôn phải có một nền tảng thật vững chắc. Bạn cần phải nhắm Landing page đến những khách hàng lí tưởng của bạn. Một Landing page chắc chắn sẽ có hiệu quả nếu phù hợp với các yêu cầu của khách hàng. Bạn có thể bắt đầu tìm hiểu những khách hàng hiện có. Sau đó nghiên cứu thêm cả những khách hàng tiềm năng để tìm ra được đối tượng cụ thể, chính xác nhất.

Đảm bảo xác định được cụ thể nhân khẩu học của đối tượng bạn nhắm mục tiêu đến. Nếu bạn chạy các quảng cáo hướng đến Landing page, những điều này sẽ giúp gắn kết các quảng cáo và Landing page với nhau. Khách hàng cũng sẽ tin tưởng bạn hơn khi bạn đưa họ đến Landing page có nội dung liên quan đến quảng cáo.

Dưới đây sẽ là 5 tiêu chuẩn nhân khẩu học bạn nên xác định rõ khi thiết kế Landing page:

  • Giới tính
  • Tuổi
  • Địa điểm
  • Nghề Nghiệp
  • Mức thu nhập

Một khi bạn đã nắm chắc được đối tượng mục tiêu, chắc chắn bạn sẽ nhắm Landing page đến đúng hướng mà bạn muốn.

3. Bạn cung cấp được gì cho khách hàng?

Sau khi xác định được mục đích và đối tượng mục tiêu cho Landing page, điều tiếp theo bạn cần làm là đưa ra được lời đề nghị với khách hàng. Bạn luôn luôn phải có một đề nghị trao đổi với khách hàng. Sẽ không ai cho không thông tin cá nhân của họ mà không đem về một lợi ích nào đó. Hãy tìm kiếm một lời đề nghị nào đó vừa đủ hấp dẫn khách hàng mà vừa đem lại lợi ích cho bản thân. Hãy nhớ, nếu lời đề nghị khiến khách hàng trao đổi thông tin, bạn sẽ bổ sung câu trả lời cho hai câu hỏi đầu tiên. Mục đích chuyển đổi của bạn là gì? Và đối tượng mục tiêu của bạn là gì?

Bạn sẽ không thể cung cấp được quá nhiều thông tin khi thiết kế landing page vì chỗ trống có hạn. Vì thế hãy đưa ra lời đề nghị hợp lý và thu hút khách hàng nhất.

Dưới đây là một số lời đề nghị bạn có thể cân nhắc khi thiết kế landing page:

  • Đăng ký sự kiện
  • Tải ebook
  • Cung cấp một khóa học miễn phí
  • Cung cấp một dịch vụ tư vấn
  • Đăng ký nhận tin tức qua email
  • Đăng ký nhận thông tin về những sản phẩm mới

4. Bạn nên sử dụng loại Landing page nào?

Khi đã hiểu rõ lời đề nghị bạn sẽ sử dụng trên Landing Page, bạn sẽ phải quyết định sử dụng loại Landing page nào để cung cấp lời đề nghị đó. Hiện tại đang có hai loại landing page phổ biến nhất:

  • Landing page chuyển đổi (Click through Landing page)
  • Landing page thu thập thông tin khách hàng (Lead Generation Landing page)

Landing page chuyển đổi:

Landing Page chuyển đổi thường được sử dụng như một trang trung gian giữa các kênh quảng cáo và trang mua hàng hoặc đăng ký trên website của bạn. Mục đích của trang này là để cung cấp thêm thông tin và những lợi ích của sản phẩm một cách xúc tích và thuyết phục nhất. Từ đó sẽ khiến người truy cập quyết định mua hàng nhanh hơn.

Ảnh landing page của thuengay
Thuengay sử dụng Landing page để hướng khách hàng đến nơi có thông tin họ cần tìm hiểu

Landing page thu thập thông tin khách hàng:

Mục đích của landing page này là để thuyết phục khách hàng để lại thông tin của họ thông qua một biểu mẫu. Thông thường, biểu mẫu sẽ khuyến khích khách hàng điền họ tên, email, số điện thoại, thu thập,… và luôn đi kèm với trao đổi lợi ích khách hàng. Chẳng hạn quà tăng, tư vấn miễn phí hoặc các mã giảm giá.

Bạn sẽ phải tự tìm hiểu xem loại landing page nào phù hợp nhất với lời đề nghị của bạn.

Nếu bạn đang đề nghị một thứ gì đó không liên quan đến việc mua bán. Ví dụ như đăng ký tin tức qua email, hay một thông tin mẫu,… thì landing page thu thập thông tin khách hàng sẽ có hiệu quả tốt hơn.

Còn nếu bạn đề nghị những thứ phức tạp hơn, cần nhiều thông tin hơn và đặc biết là về mua bán, landing page chuyển đổi sẽ phù hợp nhất. Landing page này sẽ cho khách hàng một ít thời gian để tìm hiểu thông tin trước khi họ quyết định mua hàng.

Thuengay sử dụng Landing page thu thập thông tin khách hàng để thu thập thông tin khách hàng tiềm năng

5. Người dùng sẽ có lợi ích gì khi chấp nhận lời đề nghị của bạn?

Trước khi thiết kế landing page, hãy thử đặt mình vào vị trí của một người khách hàng. Hãy thử suy nghĩ xem, nếu là bạn, bạn có chấp nhận lời đề nghị đó không.

“Khách hàng là trên hết” – Đây là câu nói của miệng của rất nhiều nhà kinh doanh thành đạt. Bạn luôn luôn phải hướng về khách hàng. Bạn càng đưa ra được càng nhiều lợi ích của lời đề nghị cho khách hàng, càng nhiều người sẽ đến với bạn hơn.

Những landing page thu thập thông tin sẽ phù hợp nhất để đưa ra những lợi ích bạn sẽ cung cấp cho khách hàng. Bạn nên đưa ra từ 3 đến 5 lợi ích, và nên nhớ, hãy thiết kế sao cho chúng dễ nhìn, dễ đọc nhất có thể trên Landing page.

6. Điều khiến lời đề nghị của bạn khác với những đối thử cạnh tranh khác?

Một điều chắc hẳn bạn cũng biết, đó là bạn luôn luôn có đối thủ cạnh tranh. Đó là lí do Lợi điểm bán hàng độc nhất (Unique Selling Point – USP) được ra đời. Bây giờ bạn đã xác định được những lợi ích từ lời đề nghị của bạn, bạn cũng sẽ phần nào tìm ra được điều khiến bạn khác biết với các đối thủ cạnh tranh.

Ảnh minh họa Unique Selling Point
USP của doanh nghiệp bạn là gì?

Đôi lúc sẽ khá khó để đưa ra được một điểm khác biệt thật sự giữa bạn và đối thủ trong cùng một lĩnh vực. Điều bạn nên tập trung sẽ là cách bạn giải quyết vấn đề và cách giải quyết của bạn khác nhau như thế nào với đối thủ cạnh tranh. Dưới đây là một số khẩu hiệu của một số doanh nghiệp tại Việt Nam sẽ giúp bạn hình dung được đôi chút về USP.

Thuêngay: “Thuê Thiết kế , Marketing Online từ A đến Z”

Khẩu hiệu này chính là USP của họ. Thuêngay sẽ giúp bạn tìm kiếm Freelancer về Thiết kế, Marketing Online từ A đến Z. Bạn sẽ không phải lo lắng về bất cứ quy trình nào khi đến với Thuêngay.

Lazada: “Lazada – Niềm tin Việt”

Ảnh khẩu hiệu của Lazada
Câu khẩu hiệu thường chính là USP của doanh nghiệp đó

Câu slogan của Lazada thật sự đã đánh đúng vào điểm nhạy cảm hiện tại của thị trường mua bán online – Niềm tin khách hàng. Lazada đã trả lời những nghi vấn của người tiêu dùng Việt Nam về các giao dịch mua bán trực tiếp. Và Lazada đã thành công. Hiện tại Lazada đang đứng  vị trí số hai thị trường bán lẻ Việt Nam.

7. Tiêu đề của bạn có đủ hấp dẫn không?

Tiêu đề luôn luôn phải hấp dẫn để có thể giữ người truy cập ở lại landing page của bạn. Đã có khá nhiều báo cáo cho thấy rằng trong 10 người sẽ có 8 người chỉ đọc mỗi tiêu đề của bạn và chỉ có 2 người đọc toàn bộ bài viết của bạn. Một cách khá hay là đưa một trong những lợi ích bạn cung cấp vào tiêu đề của bạn. Vì thế hãy đảm bảo rằng bạn đã trả lời được câu hỏi thứ 5 của bài viết trước khi đến câu hỏi này nhé.

8. Landing page của bạn còn có sự sai sót nào nữa không?

Hãy rà soát lại tất cả mọi thứ trên landing page trước khi đưa nó vào sử dụng. Hãy đảm bảo bạn không còn lỗi ngữ pháp trong nội dung hay lỗi hiển thị của hình ảnh. Thường những người thiết kế sẽ không nhận ra sai sót của bản thân. Vì thế hãy nghĩ đến sự giúp đỡ của một người nào đó, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian trong việc tìm kiếm sai sót.

9. Landing page của bạn đã bao gồm từ khóa liên quan hay chưa?

Đây là một trong những câu hỏi quan trọng nhất về Landing page. Nếu bạn muốn Landing page của bạn được tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm, bạn cần bao gồm được từ khóa liên quan vào nó. Bạn có thể sử dụng Google Keyword Planner dể tìm kiếm từ khóa và cụm từ khóa liên quan đến lính vực của bạn. Sau đó sử dụng những từ khóa tìm được để tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm.

Ảnh tìm kiếm từ khóa trên Google Keyword Planner
Sử dụng Google Keyword Planner để tìm kiếm từ khóa liên quan cho Landing Page

Lưu ý: Tốt nhất nên loại trừ những từ khóa không được nhắc đến trong Landing page của bạn. Ví dụ: Nếu bạn đang làm landing page về dịch vụ Marketing Online. Và dịch vụ của bạn không bao gồm khóa học Marketing Online, hãy loại nó ra ngay lập tức.

10. Landing page của bạn có dễ nhìn dễ đọc không?

Để giữ được người truy cập ở Landing page, thậm chí là một vài giây, nó phải có nhiều sức thu hút nhất có thể. Đặc biệt nhất là Landing page của bạn phải dễ đọc.

Vậy làm sao để thiết kế Landing page dễ đọc cho người dùng?

  • Sử dụng Bullet Points sẽ cho phép bạn rút ngắn được những lợi ích từ lời đề nghị mà bạn sẽ đưa lên Landing page. Bạn chỉ cần đưa những thông tin chính lên Landing page mà thôi.
  • Không sử dụng một đoạn văn dài – Một đoạn văn dài sẽ khiến người dùng khó đọc và đồng thời cũng sẽ khiến họ khó nắm bắt được ý chính.
  • Sử dụng nhiều khoảng trắng (Whitespace) nếu bạn muốn làm nổi bật một số khu vực đặt biệt. Có thể là những khu vực chứa thông tin chính của sản phẩm và dịch vụ của bạn. Hoặc là nơi chứa những CTA (kêu gọi hành động).

 

11. Landing page của bạn có đủ uy tín không?

Điều đầu tiên phải nghĩ đến khi thiết kế Landing page chính là  lòng tin của khách hàng. Landing page phải có uy tín, khiến khách hàng có đủ tin tưởng để chấp nhận lời đề nghị thì mới gọi là một Landing page thành công.

Có một cách khá hay để tạo dựng lòng tin từ khách hàng chính là thông qua hiệu ứng lan truyền thông tin (social proof). Hiệu ứng lan truyền thông tin có khá nhiều dạng. Dưới đây là 7 dạng phổ biến nhất của hiệu ứng lan truyền thông tin thường được các doanh nghiệp online sử dụng:

  • Lời chứng nhận của khách hàng
  • Đánh giá
  • Chia sẻ trên mạng xã hội
  • Logo Khách hàng
  • Số lượng khách hàng
  • Giải thưởng (gần đây)
  • Chứng nhận bảo mật
Ảnh từ website thuengay
Có lời chứng nhận của khách hàng website sẽ được nhiều người tin tưởng hơn

Lưu ý: Nếu bạn bao gồm cả nút chia sẻ trên mạng xã hội vào Landing page của bạn, hãy đảm bảo bạn thiết lập được một hình ảnh đi cùng. Những lượt chia sẻ trên mạng xã hội bao gồm hình ảnh có thể có đến 53% like từ Facebook, Twitter,…

12. Call to action (Kêu gọi hành động) của bạn có rõ ràng, chi tiết hay không?

Nếu Landing page không có CTA thì đó không phải là landing page. Landing page không phải là thứ để tăng nhân thức thương hiệu, hãy để việc đó cho mạng xã hội. Landing page có mục đích chuyển đổi cùng với một lời đề nghị duy nhất cho khách hàng. Tại sao lại chỉ nên có một mục đích chuyển đổi và một lời đề nghị duy nhất? Hãy cùng đến với kết quả của một số bài báo cáo: những landing page với nhiều lời đề nghị một lúc có số lượng khách hàng tiềm năng ít hơn 266% so với những landing page với độc nhất một lời đề nghị. Mặc dù thế, việc cho thêm nhiều CTA vào một landing page nhưng chỉ hướng vào một lời đề nghị duy nhất vẫn cũng sẽ hiệu quả.

Ảnh website thuengay
Landing page của Thuengay có CTA rất rõ ràng, dễ đọc, dễ thu hút ánh mắt người đọc.

13.  Landing page của bạn đã được tối ưu hóa cho người dùng di động chưa?

Ảnh minh họa mobile friendly
Đảm bảo Landing page luôn được tối ưu hóa trên nền tảng di động nếu không muốn mất đi lượng lớn truy cập

Bạn đã bao giờ dùng di động để truy cập một website nào đó và gặp các vấn đề về trải nghiệm chưa? Ví dụ: bạn vào một website nào đó, nhưng phông chữ của họ quá nhỏ, bạn phải phóng to ra để đọc nội dung. Sau đó bạn lại phải phóng nhỏ lại nếu muốn tiếp tục chuyển hướng sang nơi khác. Bạn có cảm thấy khó chịu không?

Có khá nhiều người dùng di động có chung một ý kiến.  40% người đồng ý rằng họ sẽ rời website ngay lập tức nếu trải nghiệm của họ không được tốt. Landing page sẽ cũng tương tự như vậy. Điều may mắn là hầu hết các công cụ hỗ trợ thiết kế landing page đều có chức năng tự động tối ưu hóa cho người dùng di động.

Đảm bảo tối ưu hóa cho người dùng di động nhé!

14. Tôi nên quảng bá Landing page ở đâu?

Hầu hết mọi người thiết kế landing page thành một nơi để hướng lưu lượng truy cập online vào đó. Các Landing page thường được sử dụng song song với một chiến dịch Google AdWords. Chiến dịch Google AdWords là một trong những cách hiệu quả nhất để quảng bá sản phẩm, dịch vụ. Tuy nhiên, Google AdWords cần phải có một lượng kiến thức không nhỏ để hoàn toàn làm chủ nó.

Vậy bạn nên quảng cáo Landing page của bạn ở đâu và như thế nào? Bạn luôn luôn có thể sử dụng nhiều hơn một kênh quảng bá. Một số người muốn gửi chúng theo danh sách email, fan và những người theo dõi doanh nghiệp. Một số người lại muốn sử dụng nền tảng khác như Facebook hay Twitter,… Tùy thuộc vào doanh nghiệp của bạn mà bạn có thể lựa chọn những cách quảng bá khác nhau. Tuy nhiên, cho dù làm gì đi nữa, bạn phải có một mục tiêu phân phối thật vững chắc cho Landing page nếu muốn tối đa hóa lượng tiếp cận của nó.

15. Làm sao tôi theo dõi được kết quả thu được từ Landing page?

Tùy thuộc vào cách bạn thiết kế Landing page mà có nhiều cách theo dõi khác nhau. Kể cả khi bạn tự thiết kế hay có công cụ hỗ trợ, có 3 yếu tố chính của Landing page bạn cần theo dõi :

  • Lượt truy cập
  • Lượt chuyển đổi
  • Tỷ lệ chuyển đổi

Còn có nhiều yếu tố quan trọng khác cần theo dõi. Tuy nhiên, bạn luôn luôn phải để ý 3 yếu tố trên nếu muốn biết hiệu quả của chiến dịch.

Trên là những điều bản thân bạn phải hiểu rõ nếu muốn thiết kế Landing page có hiệu quả, đem lại nhiều khách hàng cho doanh nghiệp. Hãy đọc kỹ, tìm hiểu kỹ từng điều một để thiết kế Landing page với tỷ lệ chuyển đổi ngất trời nhé!

Thuengay chúc bạn thành công!

Xem thêm: Hướng dẫn thiết kế Landing Page có tỉ lệ chốt đơn hàng cao chất ngất

Hoặc liên lạc với Thuêngay.vn để được tư vấn và hỗ trợ tìm freelancer miễn phí.

Website: https://www.thuengay.vn

Số điện thoại hỗ trợ: 04 - 6684 - 1818

Cần thuê Chuyên gia làm việc cho bạn?

Các freelancer hàng đầu là những chuyên gia có từ 3 năm kinh nghiệm trở lên