Viết bài SEO: Tăng tỷ lệ click hiệu quả với 6 cách không thể bỏ qua khi đặt tiêu đề

Giờ đây, mỗi người đều tiếp xúc với “hàng hà sa số” các nguồn thông tin khác nhau từ nhiều kênh đa dạng. Nếu bạn quan đến tăng tỷ lệ click, thì việc thu hút người đọc chắc hẳn là điều thiết yếu.

Vậy làm thế nào để người tìm kiếm biết đến bài viết của bạn trong “bể thông tin” ngoài kia? Làm thế nào để khi thấy bài viết đó, người ta sẽ click vào đọc thông tin mà bạn cung cấp?

Sự thật là trung bình có 80% độc giả sẽ chú ý vào tiêu đề đầu tiên trước khi quyết định đọc một nội dung. Bài viết này sẽ chia sẻ cho các bạn 6 cách quan trọng cần biết để đặt một tiêu đề vừa có thể “chạm” tới đối tượng mục tiêu và tăng tỷ lệ click hiệu quả.

Nếu bạn chưa biết về tỷ lệ click (CTR) và tầm quan trọng của gia tăng tỷ lệ click, hãy tham khảo bài: Click Through Rate (CTR) là gì và tầm quan trọng của CTR

#1 CHÈN SỐ VÀO TIÊU ĐỀ

Những con số là cách hữu hiệu đầu tiên để bài đăng của bạn thu hút và tăng tỷ lệ click. Đó là bởi độc giả sẽ nắm bắt được điều gì để kỳ vọng khi nhìn thấy những con số ấy.     

Ví dụ như một bài blog về tăng tỷ lệ click quảng cáo Google AdWords của Thuengay.vn: 

Tiêu đề sử dụng con số giúp tăng tỷ lệ click tốt hơn
Sử dụng con số trong tiêu đề giúp độc giả nắm bắt được khối lượng nội dung dễ dàng

            

Khi ai đó tình cờ lướt qua tiêu đề này, họ cũng có thể biết chính xác bài viết mang nội dung gì. Đơn giản là bài viết ấy sẽ là một danh sách gồm có 5 cách để tăng tỷ lệ click quảng cáo Google AdWords.

Chắc chắn khi làm nội dung, bạn sẽ luôn mong muốn độc giả đọc tất cả những gì bạn cung cấp. Nhưng trên thực tế thì trung bình có tới 43% người đọc chỉ lướt qua nội dung mà họ thấy. Họ thích những nội dung mà có thể dễ dàng đọc “nhảy” từ mục này sang mục khác nhưng vẫn nắm bắt được những thông tin mong muốn.

Theo một khảo sát về dữ liệu liên kết năm 2017, có 10 con số mang lại hiệu quả cao nhất

  • 5
  • 15
  • 7
  • 20
  • 6
  • 8
  • 12
  • 9
  • 3

Nhưng sẽ không có top 10 những con số nào có số lớn hơn 20, bởi sẽ không có ai dành cả ngày chỉ để đọc bài viết của bạn cả. Họ biết rằng nó chỉ chiếm vài phút để lướt qua một danh sách với khoảng 10 đầu mục mà vẫn có thông tin mà họ cần. Đồng nghĩa là bất kỳ danh sách nào trên 20 đầu mục, sẽ kém hiệu quả trong việc thu hút lượng click hơn.

#2 ĐỂ Ý TỚI ĐỘ DÀI CỦA TIÊU ĐỀ

Tiêu đề của bạn không nên dài như đoạn giới thiệu, nhưng nó cũng không nên chỉ có vài từ. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu đề có 16 đến 18 sẽ đem lại hiệu quả nhất.

Tiêu đề lý tưởng có độ dài khoảng 16 đến 18 từ
Tiêu đề có từ 16 đến 18 từ đem lại tỷ lệ click chuột cao nhất

Hãy nhìn lại những tiêu đề gần đây của bạn và kết quả của chúng. Nếu nó không nằm trong độ dài tiêu chuẩn, hiệu quả về mặt tỷ lệ click chuột sẽ không cao.

Nếu tiêu đề của bạn đã nằm trong khoảng “vàng” thì cũng đừng quên về nội dung. Nội dung tiêu đề cũng cần được trau chuốt và có nghĩa.

Ngoài số lượng từ, bạn cũng nên cân nhắc về số lượng ký tự trong tiêu đề của mình.

Dưới đây biểu đồ phân tích dữ liệu trong các tiêu đề từ Contently

Tiêu đề nên chứa 90 đến 99 ký tự để tối ưu hiệu quả nhất
Tiêu đề có từ 90 đến 99 ký tự có tỷ lệ click chuột cao hơn cả

Như ta có thể thấy từ biểu đồ, các tiêu đề có tỷ lệ click cao nhất sẽ chứa 90 đến 99 ký tự. Kết hợp với số lượng từ “tiêu chuẩn” như đã nói ở trên, chắc chắn sẽ giúp bài viết của bạn thu hút người đọc hơn.

#3 GÂY BẤT NGỜ CHO NGƯỜI ĐỌC

Những tiêu đề gây bất ngờ đôi khi được quy vào là một trong những “chiều trò” để “câu” lượt click. Tuy nhiên, điều đó không sao nếu nội dung bài viết của bạn không làm độc giả thất vọng.

Nếu sử dụng yếu tố gây bất ngờ, nội dung của bạn phải cung cấp như điều bạn “hứa hẹn” trong tiêu đề. Thậm chí, chúng cần tốt hơn những gì mà bạn khiến họ kỳ vọng.

Dưới đây là một bài blog đã viết của Mr.Why và có lượt xem khá cao.

Tiêu đề sử dụng yếu tố gây bất ngờ giúp thu hút độc giả hơn
Một bài blog đặt tiêu đề hiệu quả với cách gây tò mò

Đây là kiểu bài viết sẽ đem lại những lượt click bởi tiêu đề thật sự khiến kinh ngạc. Nó gây ra sự chú ý với các độc giả với một vài lý do.

Đầu tiên, trở nên giàu có là điều hầu hết mọi người đều mong muốn. Bí quyết để trở thành triệu phú thì càng khiến người ta tò mò hơn.

Thứ hai, ở tuổi 30 trở thành triệu phú thì càng kích thích người đọc hơn. Bởi để trở thành triệu phú, người ta phải trải qua thời gian dài “lăn lộn” trên thương trường.  

Tiêu đề này đã đặt ra câu hỏi cho người xem là “điều này thực sự có thể xảy ra?”.

Bạn có thể lên ý tưởng cho tiêu đề theo cách này. Nghĩ về điều gì đó thú vị mà bạn từng thực hiện được. Biến nó trở thành tiêu đề của bạn.

#4 ĐẶT RA TIÊU CHUẨN

Một cách khác để khiến người ta click vào tiêu đề của bạn là sử dụng một tiêu chuẩn.

Tiêu chuẩn ở đây có thể hiểu là điều mà bạn “hứa hẹn” với người đọc. Nó tạo cho họ sự kỳ vọng mà khi đọc xong nội dung của bạn, họ sẽ đạt được điều đó. Cho họ thấy làm thế nào để đạt được điều họ muốn bằng việc click vào bài viết của bạn và đọc thêm các thông tin.

Ví dụ công ty của bạn kinh doanh thực phẩm chức năng giúp giảm cân. Một tiêu đề có tiêu chuẩn sẽ là: “Làm thế nào để bạn giảm được 15kg trong vòng 30 ngày.”

Chiến lược này là sự kết hợp giữa phương pháp sử dụng tiêu chuẩn và yếu tố gây bất ngờ.. Giảm 15kg bản thân là một điều rất khó. Nhưng lại làm trong vòng 30 ngày? Đó là điều mà thậm chí những người không quan tâm đến giảm cân, cũng sẽ có tò mò đọc.

Ngoài ra, bạn cần đảm bảo rằng “tiêu chuẩn” mà bạn đưa ra phải có khả năng đạt được.

Dưới đây là một ví dụ cho cách đặt một tiêu chuẩn trong tiêu đề. Trong đó, tiêu chuẩn được sử dụng là “nói tiếng anh thành thạo” từ một bài blog của BlogIELTS.com

Tiêu đề có một tiêu chuẩn giúp thu hút khách hàng hơn
Đặt một tiêu chuẩn trong tiêu đề sẽ giúp tăng tỷ lệ click tốt hơn

#5 BÀN VỀ NHỮNG THÔNG TIN NÓNG HỔI

Nội dung những tiêu đề của bạn cần phải liên quan tới một số điều sau:

  • Chúng cần phải thích hợp với lĩnh vực thương hiệu và văn phong của bạn. Nếu doanh nghiệp của bạn thuộc ngành công nghiệp âm nhạc, bạn không nên có những tiêu đề bài viết về khảo sát động đất.
  • Những tiêu đề của bạn phải luôn cập nhật những thông tin “nóng hổi” nhất trong lĩnh vực của bạn. Nếu bạn đang tường thuật một câu chuyện “mới” xảy ra 2 tuần trước, thì bạn đã quá chậm rồi. Tiêu đề đó trở thành vô nghĩa.

Đây là một ví dụ thú vị từ ELLE Việt Nam

Cách đặt tiêu đề thể hiện tốt tính thời điểm
Một bài viết từ tạp chí ELLE thể hiện tốt tính thời điểm

Trong bài viết bàn về xu hướng thời trang cho xuân hè năm 2018. Bài viết được tung ra vào 4 tháng 1 năm 2018, và đây chắc chắn một thời điểm thích hợp. Nếu như bài viết này được đăng trong mùa xuân hay mùa hè, nó sẽ trở thành “lỗi thời”. Độc giả sẽ không click đọc những bản tin cũ. Thời điểm để mua đồ xuân hè là trước khi vào mùa.

#6 TIÊU ĐỀ MANG TÍNH “HƯỚNG DẪN”

Với mong muốn có thể tiếp cận tới nhiều người, bản thân người viết chắc hẳn sẽ luôn chia sẻ nội dung của chính mình trên tất cả các kênh. Nhưng đó không phải là cách duy nhất để nội dung của bạn có thể được thấy.

Bạn cần phải viết những tiêu đề đem lại lưu lượng truy cập tự nhiên. Lưu lượng ấy sẽ đến từ kết quả công cụ tìm kiếm không phải trả tiền. Một trong những  cách tăng tỷ lệ click tối ưu chính là sử dụng tiêu đề có tính “hướng dẫn”.

Nếu bạn có chuyên môn trong một lĩnh vực hay ngành nghề cụ thể, hãy sử dụng những kiến thức chuyên sâu của mình để trở thành lợi thế. Tạo ra sự chỉ dẫn từng bước một cho các độc giả. Dây là một trong những kiểu thông tin hữu dụng để tăng tỷ lệ click tốt nhất.

Nếu ai đó cần tìm kiếm sự chỉ dẫn, bạn nghĩ họ sẽ gõ gì trên thanh công cụ của Google? Những từ khóa họ có thể sử dụng là ”cách để”, “làm thế nào để”… Đó sẽ chính là những từ cần có trong tiêu đề của bạn để đạt mục đích chuẩn SEO.

Tham khảo bài viết từ Thuengay.vn

Tiêu đề mang tính hướng dẫn giúp tăng tỷ lệ click
Cách đặt tiêu đề mang tính “hướng dẫn” của Thuengay.vn

Dựa trên tiêu đề này, mọi người dễ dàng nhận ra  bài viết sẽ đưa ra cho mọi người sự chỉ dẫn.

Thuengay.vn chuyên cung cấp các gói dịch vụ trong lĩnh vực Marketing, Thiết kế và Lập trình. Chúng tôi nắm bắt được những kiến thức chuyên sâu về những ngành này. Vì vậy họ nắm được thuật ngữ mọi người sử dụng khi tìm kiếm thông tin về lĩnh vực này.

Tiêu đề trùng từ khóa tìm kiếm sẽ giúp đứng lên top đầu danh sách tìm kiếm
Một bài viết của Thuengay.vn đứng vị trí đầu tiên trong công cụ tìm kiếm

Bài viết này từ Thuengay.vn có kết quả lượt tìm kiếm đứng đầu. Lý do bởi tiêu đề của nó có những từ khóa trùng với từ mà độc giả tìm kiếm.

Nếu bạn thông thạo kỹ năng SEO, bạn sẽ có được lượng click “khủng” chỉ đơn giản bằng việc giữ vị trí đầu tiên trên Google. Để có thể lập một kế hoạch SEO hiệu quả hơn, hãy không ngừng nghiên cứu và cập nhật những đổi mới, xem thêm bài viết Viết bài SEO 2018: 30 mẹo viết bài để “bỏ bùa yêu” khách hàng

Thực tế năm 2017, vị trí đầu tiên nhận 20.5% tổng các lượt click trên Google. Tỷ lệ lượt click đó giảm tới 13% ở vị trí thứ hai và vị trí thứ ba. 

Tóm lại

Viết một tiêu đề không nên bị xem nhẹ bởi đằng sau nó là cả một công trình khoa học.

Nếu bạn muốn mọi người đọc nội dung của bạn, hãy “lôi kéo” được họ click vào tiêu đề trước khi làm bất cứ bước gì khác. Nếu bạn đang cố tăng tỷ lệ click và tạo ra lưu lượng truy cập cho trang, hãy viết tiêu đề mang tính liên kết theo cách tốt nhất mà bạn có thể.

Với một số gợi ý trên, Thuengay.vn chúc bạn thành công! Ngoài ra, hiện tại Thuêngay đang có gói dịch vụ Viết bài SEO với giá cả phải chăng, chất lượng đảm bảo. Chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng.

Xem thêm: Viết bài SEO: Cách viết Thẻ mô tả chuẩn SEO thu hút người đọc