Để làm nên một bộ nhận diện thành công thì không chỉ cần câu chuyện thương hiệu có giá trị và chiến lược truyền thông hiệu quả. Mà hơn thế nữa, bạn cần thiết kế logo chuyên nghiệp, để gây ấn tượng và giúp khách hàng ghi nhớ về doanh nghiệp của bạn.
Logo chính là biểu tượng đại diện cho một tổ chức, đem các giá trị cốt lõi và tinh thần của công ty đến với khách hàng. Trong bài viết này, Thuengay sẽ chỉ ra một số lỗi thường gặp khi thiết kế logo. Để từ đó, giúp các bạn thiết kế logo chuyên nghiệp và đạt hiệu quả.
1. Logo không đủ linh hoạt

Khi thiết kế, hãy lưu ý rằng logo của một thương hiệu sẽ xuất hiện ở nhiều kênh đa dạng. Vì vậy, nhãn hiệu cần được thiết kế để thích ứng cho việc hiển thị một cách chính xác. Một logo thành công sẽ là chiếc logo được thiết kế với sự dự tính trước về kích thước, tỷ lệ, màu sắc đối với từng dạng thức khi nó xuất hiện. Chắc hẳn bạn cũng từng thấy một vài chiếc logo bị lệch tỷ lệ và chìm “như tàu ngầm”.
Tùy thuộc vào người biên tập mà logo của bạn được co kéo để phù hợp với từng vị trí. Nếu logo của bạn không được chuẩn bị cho việc thay đổi kích thước, sẽ dẫn đến nhiều vấn đề. Chắc chắn bộ nhận diện đó sẽ xuất hiện mờ nhòe và trông thiếu chuyên nghiệp. Để có thể điều chỉnh các kích cỡ khác nhau, bạn nên thiết kế logo chuyên nghiệp bằng vector. Logo được thiết kế bằng vector sẽ dễ co kéo và đảm bảo được chất lượng hình ảnh hơn cả.
2. Logo không rõ nét khi xuất hiện phiên bản trắng đen

Đây là một vấn đề cũng liên quan đến việc thiếu linh hoạt nói trên. Phiên bản trắng đen được nói đến ở đây là những giấy tờ in trắng đen như báo cáo, báo tin tức, tài liệu, hóa đơn… Khi xuất hiện trên những tài liệu này, nếu không cẩn thận, logo của bạn trở thành tông màu xám hoặc thậm chí là “biến mất”. Trong quá trình thiết kế, hãy luôn đảm bảo logo của bạn luôn rõ ràng và dễ nhìn. Hầu hết các nhà thiết kế logo chuyên nghiệp sẽ khuyên bạn làm bước này đầu tiên trong chu trình.
3. Không tạo ra được sự khác biệt với những Logo khác

Thiết kế logo chuyên nghiệp thì không nên giống một thương hiệu nào trước đó. Vấn đề đầu tiên bạn gặp phải là gây ra sự so sánh và tranh cãi giữa các thương hiệu. Vấn đề thứ hai, thương hiệu của bạn chắc chắn sẽ giảm sút, nếu logo của bạn trùng với các thương hiệu lớn.
Những hãng tên tuổi thường đã có mối gắn kết với người tiêu dùng. Vậy nên khi họ thấy một logo tương tự, nhưng không phải là hãng mà họ từng biết. Nhãn hiệu của bạn có thể sẽ bị gắn mác “đạo nhái”. Để kiểm tra bộ nhận diện của tất cả các thương hiệu thì không dễ. Nhưng hãy cứ kiên trì tìm hiểu. Hơn thế nữa, hãy thẩm định lại với một vài đại diện trong nhóm khách hàng mục tiêu. Như vậy, bạn sẽ có thể giảm bớt “rủi ro”.
4. Logo mang gợi hàm ý nhạy cảm

Chắc hẳn bạn cũng biết rằng để làm hài lòng tất cả các khách hàng là điều không thể. Tuy nhiên, ít nhất bạn có thể đảm bảo nội dung của bạn không quá tiêu cực. Logo là những biểu tượng mà tính liên kết và liên tưởng được thể hiện rất mạnh. Bạn cần hết sức cẩn thận khi phối màu, sắp xếp hình khối và kiểu chữ. Từ đó, hãy tránh tạo cảm giác cho người nhìn về một thông điệp nhạy cảm. Bởi nếu không, chính logo của bạn khiến doanh nghiệp của bạn không thể liên kết với khách hàng. Hoặc thậm tệ hơn, thậm chí là bị tẩy chay khỏi thị trường.
5. Logo không tương thích với nhiều hệ thống màu sắc khác nhau
Khi logo của bạn xuất hiện trên thị trường, chúng sẽ được thay đổi để phù hợp với các kênh truyền thông, màn hình, vải, nhựa và rất nhiều chất liệu khác. Mục tiêu khi thiết kế logo chuyên nghiệp là đảm bảo bạn đã tính toán trước việc logo của mình xuất hiện như thế nào. Để làm được điều này, bạn nên nghiên cứu về những màu sắc kết hợp ăn ý. Ngoài ra, cần chọn hệ màu phù hợp.
Chẳng hạn như hệ màu RGB sẽ đẹp mắt hơn khi nhìn trên màn hình đồ họa sắc nét. Mặt khác màu CMYK khi in ấn sẽ được màu chuẩn đẹp hơn. Mỗi một màu bạn chọn cho logo, bạn nên tìm một màu sắc tương ứng trong các hệ màu khác nhau. Giống như việc dịch các ngôn ngữ, nhưng trong thiết kế là “ngôn ngữ màu sắc”. Nếu bạn đảm bảo được điều này, bạn sẽ không còn phải lo lắng về chất lượng màu sắc của logo bạn thiết kế..
6. Các chi tiết quá rắc rối

Có thể bạn đang tiến hành thiết kế được một thời gian. Bạn đã đầu tư nhiều công sức để kết hợp các ý tưởng khác nhau trở nên thống nhất và mang ý nghĩa. Điều đó quan trọng trong việc thiết kế logo chuyên nghiệp, nhưng khi đọc đến đây bạn nên ghi nhớ thêm một điều. Sản phẩm của bạn có thành công hay không còn phụ thuộc vào mắt nhìn của khách hàng
Khi quá tập trung vào màn hình đồ họa, bạn rất có thể quên đi góc nhìn của người xem trên thực tế. Đó là lý do tại sao bạn nên tham khảo ý kiến của những người đại diện trong nhóm mục tiêu, trước khi đưa là sản phẩm cuối cùng.
7. Phong cách logo thiết kế phù hợp với sản phẩm của thương hiệu

Bất kể sản phẩm của bạn cung ứng là gì, phong cách thẩm mỹ của bạn sẽ là yếu tố xuyên suốt sự phát triển của công ty bạn. Hình ảnh chủ đạo của một cửa hàng bán hoa không thể giống với một công ty bán bảo hiểm. Sản phẩm thời trang và sản phẩm công nghệ sẽ có sự xuất hiện trước công chúng khác nhau.
Từng thể loại sản phẩm khác nhau sẽ truyền đạt những phong cách khác nhau riêng biệt. Phong cách ấy được thể qua việc bạn chọn biểu tượng gì để đại diện cho nó. Hãy luôn nhớ rằng chức năng chính của một chiếc logo là giúp nhận diện thương hiệu trên thị trường. Vì vậy, bạn nên để khách hàng nhớ đến thương hiệu của mình một cách “đúng nghĩa”.
8. Phong cách thiết kế bị tác động bởi xu thế
Một lời khuyên cho bạn là hãy luôn “tỉnh táo” trước các xu thế. Điều này không có nghĩa là bạn phải chối bỏ việc tham khảo phong cách của các xu hướng mới. Chỉ khi bạn quá bị phụ thuộc vào xu hướng, thì đó sẽ là sai lầm. Khi thiết kế của bạn “hợp thời” mà không phù hợp với sản phẩm hay khách hàng của bạn, thì nó sẽ khiến doanh nghiệp của bạn mất liên kết với khách hàng.
Điều gì xảy ra nếu bạn cứ chạy theo xu hướng mà không hướng đến khách hàng của mình? Xu hướng thì luôn thay đổi, vậy nên thiết kế của bank chỉ tỏa sáng nhất thời nhưng sẽ sớm “bốc hơi”.
9. Logo không truyền đạt được đúng cảm xúc tinh thần đến cho khách hàng
Mỗi hình ảnh đều sẽ mang đến cho bạn một cảm xúc hay tinh thần nhất định, logo cũng vậy. Giống như việc bạn sẽ không có trải nghiệm như khi đang trong một chuyến bay, nếu đang ở trong một ngân hàng. Khách hàng sẽ không có cảm xúc thích thú như khi mua quần áo mới, nếu họ đang phải mua đồ ăn cho con. Những đường cong, đường nét sắc sảo có thể có hiệu quả trong ngành thời trang. Nhưng những chi tiết đó sẽ chẳng mấy phù hợp với các sản phẩm đồ ăn.
Đối với khách hàng, những tinh thần được truyền tải phù hợp giúp tạo cảm giác tin tưởng và an toàn. Hãy tìm hiểu, thử nghiệm cho đến khi bạn tìm được cảm xúc mà bạn muốn đưa đến khách hàng. Hãy khiến khách hàng luôn có cảm xúc đặc biệt với sản phẩm của bạn ngay khi sử dụng nó. Đây sẽ là cách mà bạn giữ được những khách hàng trung thành nhất của mình.
Trên đây là một số các lỗi thường gặp khi tiến hành thiết kế bộ nhận diện. Để thiết kế logo chuyên nghiệp, hãy tránh tuyệt đối những lỗi kể trên. Logo sẽ là một phần đại diện cho tổ chức của bạn, và giúp bạn truyền đạt thông điệp. Vậy nên, hãy thật cẩn thận trong từng yếu tố khi thiết kế nhãn hiệu cho công ty mình.
Thuengay chúc bạn thành công!