Bách khoa toàn thư quảng cáo Google AdWords cho người mới bắt đầu ( Phần 1)

Quảng cáo Google AdWords đã không còn xa lạ với nhiều doanh nghiệp. Bởi lẽ tác dụng nó đem lại cho doanh nghiệp là vô cùng hữu ích. Nó vừa giúp tăng doanh thu vừa tiết kiệm chi phí nếu biết cách tối ưu quảng cáo! Nhiều tác dụng hữu ích, nhưng không phải ai cũng biết thực hiện nó. Và đặc biệt tối ưu quảng cáo Google AdWords. Hôm nay, Thuêngay.vn sẽ dành tặng bộ “Bách khoa toàn thư quảng cáo Google AdWords cho người mới bắt đầu!”

#1. Quảng cáo Google AdWords là gì?

Quảng cáo Google AdWords là gì?

Quảng cáo Google Adwords là hình thức quảng cáo mà bạn sẽ trả tiền để hiển thị (CPM). Hay được click (CPC) ở những vị trí ưu tiên trên trang kết quả tìm kiếm hoặc mạng lưới của Google thông qua việc lựa chọn những từ khoá liên quan đến sản phẩm/dịch vụ mà công ty bạn cung cấp. Bạn chỉ trả phí khi những khách hàng mục tiêu ghé vào web của bạn.

#2. Lợi ích của quảng cáo Google Adwords là gì?

Quảng cáo Google AdWords đem lại nhiều lợi ích hữu dụng khác nhau cho doanh nghiệp

Đúng người, đúng nơi, đúng lúc

Chỉ những người thực sự có nhu cầu mới tìm kiếm từ khoá mà bạn đang quảng
cáo. Ngoài ra, Google cho phép tuỳ chọn hiển thị quảng cáo theo vị trí, thời gian bất kỳ để tối ưu hoá chi phí và định hướng mục tiêu. Nhờ đó, quảng cáo đến được với đúng người muốn mua sản phẩm. Tỉ lệ chuyển đổi khách hàng của bạn cũng sẽ tăng cao hơn.

Dễ dàng quản lý chi phí quảng cáo

Ngân sách quảng cáo của bạn có bao nhiêu, Google sẽ giới hạn hiển thị quảng
cáo để bạn tiêu tối đa chừng đó. Bạn sẽ chỉ phải trả phí cho những khách hàng click vào quảng cáo của mình (CPC). Mà không phải trả phí cho việc hiển thị quảng cáo trước mặt khách hàng.

Đo lường được hiệu quả quảng cáo thông qua báo cáo

Chúng ta hoàn toàn có thể theo dõi số lần hiển thị, số lần nhấp chuột, CPC (Cost
Per Click – Chi phí cho 1 click) trung bình. Hay theo dõi giá thầu ước tính những vị trí đầu trang, chi phí quảng cáo theo ngày, trong khoảng thời gian nào đó, từ nào khách hàng hay tìm kiếm, mẫu quảng cáo nào như thế nào được click nhiều hơn…Và dựa trên những điều đó, bạn có thể điều chỉnh chiến dịch quảng cáo sao cho hiệu quả nhất (tối ưu quảng cáo).

#3. Quảng cáo trên Google gồm những lọai nào?

Một số hình thức quảng cáo chính qua kênh Google là:

  • Tìm kiếm
  • Hiển thị
  • Remarketing – Quảng cáo bám đuổi
  • Youtube
  • App – Ứng dụng điện thoại
  • Gmail

    #4. Các hình thức quảng cáo trên hoạt động như nào vậy?

    Tìm kiếm

    Là quảng cáo tiếp cận người dùng trên mạng tìm kiếm của Google. Khi người
    dùng tìm kiếm từ khóa phù hợp trong bộ từ khóa doanh nghiệp lựa chọn quảng cáo. Thông điệp quảng cáo sẽ được hiển thị dưới dạng văn bản để đưa người dùng về Landing page/website doanh nghiệp.

    Hiển thị

Hình thức quảng cáo trên mạng hiển thị của Google cho phép doanh nghiệp có
thể đặt quảng cáo dưới dạng hình ảnh hoặc text trên các website là đối tác của Google như VnExpress.net, Yan.vn, Zing.vn, Eva.vn… (>10.000 website bán quảng cáo cho Google tại Việt Nam). Hình thức quảng cáo Display Network không chỉ tăng sự uy tín cho doanh nghiệp. Nó còn giúp doanh nghiệp tăng nhận diện thương hiệu và tìm kiếm khách hàng tiềm năng.

Remarketing – Quảng cáo bám đuổi

Theo số lượng thống kê của Google, trên 80% khách hàng vào website sau đó thoát ra mà không thực hiện bất cứ chuyển đổi nào trên website. Điều này xuất phát bởi nhiều lý do như muốn tham khảo nhiều lựa chọn khác, chưa đủ tài chính, chưa gấp gáp… Để tránh lãng phí tiền chạy quảng cáo, Remarketing là 1 hình thức quảng cáo bám đuổi khách hàng hữu hiệu nhằm kéo khách hàng về website để thực hiện chuyển đổi. Tỷ lệ mua hàng khi khách hàng quay trở lại website thường từ 1-5% tùy vào sản phẩm/dịch vụ.

Youtube

Quảng cáo TrueView trong luồng

Quảng cáo trong video của bạn phát trước một video khác trên YouTube hoặc
Mạng hiển thị của Google, tùy thuộc vào cài đặt mạng. Người xem có thể chọn bỏ qua quảng cáo của bạn sau một vài giây (thông thường là 5s). Bạn trả tiền khi người xem xem 30s video của bạn (hoặc toàn bộ thời lượng nếu video đó ngắn hơn 30 giây) hoặc tương tác với video của bạn, tùy theo điều kiện nào đến trước.

Quảng cáo TrueView trong hiển thị

Quảng cáo video trong hiển thị của bạn bao gồm hình ảnh và một số văn bản. Nó
có thể chạy trên kết quả tìm kiếm YouTube, bên cạnh video có liên quan và trên trang chủ YouTube. Quảng cáo này sẽ hiển thị theo cách khác nhau, tùy thuộc vào trang web hoặc vị trí xuất hiện trên YouTube. Bạn chỉ trả tiền khi ai đó nhấp vào quảng cáo để xem video của bạn.

App – Quảng cáo Admob (quảng cáo trên nền tảng thiết bị di động)

Quảng cáo được hiển thị dưới dạng văn bản, hình ảnh hoặc video khi người dùng chơi games hoặc mở các ứng tải về từ Apple Store, Playstore… trên các thiết bị di động.

Quảng cáo Gmail

Là hình thức quảng cáo gửi thông điệp quảng cáo của doanh nghiệp tới người sử
dụng gmail trong nhóm mục tiêu quảng cáo. Quảng cáo được hiển thị trong hộp thư đến của đối tượng được nhắm mục tiêu.

#5. Có phải tất cả các loại sản phẩm/dịch vụ đều có thể chạy quảng cáo Google Adwords tìm kiếm không?

Không. Chỉ những sản phẩm/dịch vụ có lượt tìm kiếm trên Google ở khu vực thị
trường mục tiêu mới nên chạy quảng cáo. Không có lượt tìm kiếm thì không nên chạy vì sẽ lãng phí công thiết lập chiến dịch.

#6. Làm cách nào để biết sản phẩm/dịch vụ của mình có được người dùng tìm kiếm trên Google hay không?

Có nhiều cách để kiểm tra một sản phẩm/dịch vụ có được tìm kiếm trên Google
hay không. Một trong số đó là sử dụng Công cụ Lập kế hoạch từ khóa của Google Adwords. Bạn tạo một tài khoản mới Adwords qua website:
https://Adwords.Google.com bằng một tài khoản Gmail chưa từng đăng ký tài khoản quảng cáo Adwords đã có thể sử dụng công cụ này. Tuy nhiên, tài khoản mới tạo hay tài khoản đã dừng chạy một thời gian không cung cấp cho người dùng thông tin chính xác số lần tìm kiếm trung bình hàng tháng của người dùng. Bạn muốn có thông tin này phải sử dụng tài khoản đang chạy quảng cáo.

#7. Để bắt đầu quảng cáo Adwords tìm kiếm, bạn cần những gì?

  • Xác định mục đích chạy quảng cáo Adwords. Chẳng hạn như tăng số lượng đơn hàng, đẩy mạnh thương hiệu, tăng lượt view bài viết/video… để tìm kiếm cách quảng cáo phù hợp.
  • Xây dựng Landing Page. Có thể là trang web/blog/link video/trang facebook…
  • Tài khoản quảng cáo Google Adwords
  • Thẻ thanh toán quốc tế: Visa/Master Card…có tối thiểu 200.000đ trong tài khoản.
  • Biết cách chạy quảng cáo.

#8. Một số thuật ngữ cơ bản trong Google AdWords cần biết?

Campaign (Chiến dịch)

Chiến dịch quảng cáo Goolge Adwords được tạo ra từ những nhóm quảng cáo của bạn. Chúng có cùng mức ngân sách, loại chiến dịch và các cài đặt quảng cáo khác. Thông thường, đây là thứ bạn bạn sẽ cần thiết lập trước khi chạy quảng cáo. Bạn có thể chạy nhiều chiến dịch và trong bất kì lúc nào từ tài khoản của mình.

Ad group (Nhóm quảng cáo)

Nhóm quảng cáo là tập hợp các từ khóa, ngân sách và phương án triển khai tới đối tượng mục tiêu cụ thể trong cùng một chiến dịch. Ví dụ: nếu bạn đang chạy chiến dịch quảng cáo sale giày, bạn có thể thiếp lập quảng cáo nhắm đến mục tiêu là Bán hàng online, giày nữ, giày nam. Bạn có thể có nhiều quảng cáo trong mỗi nhóm quảng cáo.

Campaign type (Loại chiến dịch)

Loại chiến dịch là nơi bạn muốn quảng cáo của mình được hiển thị. Google sẽ có:
1. “Search Network only” – Chỉ dành cho lượt tìm kiếm trên Google
2. “Display Network only” – Quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện trên mạng lưới hiển thị của Google như website, video, Youtube, Blogger,… Còn được gọi là Adsense
“Search Network with Display Select” – Kết hợp cả tìm kiếm và hiển thị

Keywords (Từ khóa)

Key Words vô cùng quan trọng trong quảng cáo Google AdWords

Từ khóa vô cùng quan trọng trong quảng cáo Google Adwords. Đó là các từ hoặc cụm từ bạn chọn cho quảng cáo của mình. Nó giúp xác định vị trí và thời điểm mà quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện. Khi chọn từ khóa, hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng và xem họ sẽ tìm kiếm thứ gì khi họ muốn sản phẩm/dịch vụ hay khuyến mãi. Không có giới hạn cho số lượng từ khóa bạn có thể đưa ra. Nhưng tốt nhất nên chỉ có khoảng 20 từ khóa.

Quality Score (Điểm chất lượng)

Điểm chất lượng là chỉ số đo lường từ Google dựa trên mức độ liên quan của dòng tiêu đề (Headline), thẻ mô tả, từ khóa và URL đích đến của quảng cáo. Điểm chất lượng càng cao thì vị trí đặt quảng cáo sẽ tốt hơn và giảm chi phí cho bạn.

quảng cáo google adwords
Điểm chất lượng càng cao thì vị trí đặt quảng cáo sẽ tốt hơn và giảm chi phí cho bạn.

Impressions (Số lần hiển thị)

Số lần hiển thị là số đo lần quảng cáo của bạn được hiển thị.

Ad Rank (Xếp hạng quảng cáo)

Đây là giá trị được sử dụng để xác định nơi quảng cáo của bạn hiển thị trên một trang. Số liệu này sẽ dựa trên điểm chất lượng và số tiền giá thầu của bạn.

Ad rank trên Google Adwords
Ad rank được tính dựa trên điểm chất lượng và số tiền giá thầu của bạn.

Mobile ad (Quảng cáo trên di động)

Quảng cáo trên di động là những gì mà người tìm kiếm trên thiết bị di động sẽ nhìn thấy. Google Adwords có 2 loại quảng cáo trên thiết bị di động đó là WAP và “Quảng cáo cho thiết bị di động cao cấp”.

quảng cáo trên di động
Google Adwords có 2 loại quảng cáo trên thiết bị di động đó là WAP và “Quảng cáo cho thiết bị di động cao cấp”.

Ad extensions (Tiện ích mở rộng cho quảng cáo)

Tiện ích mở rộng quảng cáo Google Ads là thông tin bổ sung về doanh nghiệp của bạn. Chẳng hạn như địa chỉ, số điện thoại hay website. Chúng hiển thị dưới dạng màu xanh bên dưới mô tả quảng cáo của bạn.

Call to Action (Nút kêu gọi CTA)

CTA có nghĩa là hành động mà bạn muốn người tìm kiếm của mình thực hiện. Nút CTA tốt trong quảng cáo Google cần ngắn gọn, các từ ngữ sử dụng kêu gọi hành động như: “Mua”, “Nhận”, “Hành động ngay”,v..v..

CTA trong quảng cáo Google AdWords

Click Through Rate (Tỉ lệ nhấp chuột – CTR)

Click Through Rate – CTR là số liệu quan trọng trong cài đặt tài khoản của bạn. Đây là chỉ số đo lường lượng người xem quảng cáo bằng cách nhấp chuột vào link quảng cáo.

Công thức tính CTR mà Marketer nào cũng bắt buộc phải nhớ.

Landing Page

Đây là một trang trên trang web mà bạn đang có chủ đích hướng người dùng nhấp chuột truy cập vào.

Optimization (Tối ưu hóa)

Tối ưu hóa trong Google Adwords là thực hiện các thay đổi trong quảng cáo để mang lại kết quả cao hơn cho các mục tiêu của bạn.

Split Testing (Thử nghiệm phân tách)

Thử nghiệm phân tách bao gồm thử nghiệm A/B và thử nghiệm đa biến. Đây là một phương pháp thử nghiệm tiếp thị kiểm soát với mục tiêu là cải thiện kết quả theo cách khách quan. Nôm na có thể hiểu rằng, bạn thực hiện những thử nghiệm khác nhau để tìm kiếm cơ hội cái thiện kết quả cao hơn. Ví dụ như: CTR cao hơn, tăng chuyển đổi, xếp hạng quảng cáo cao hơn)

Split Testing - thử nghiệm phân tách Google adwords
Thực hiện những thử nghiệm khác nhau để tìm kiếm cơ hội cái thiện kết quả cao hơn.

Daily budget (Ngân sách hàng ngày)

Ngân sách hàng ngày là số tiền bạn sẵn sàng chi trả mỗi ngày cho việc quảng cáo. Chi phí quảng cáo hàng ngày dựa trên mức trung bình hàng ngày mỗi tháng.

CPC (Cost-per-Click: Chi phí mỗi lần nhấp chuột)

CPC là loại giá thầu phổ biến nhất trên Google Adwords. Nó có nghĩa là mức giá cho một lần nhấp chuột thực sự của người dùng vào quảng cáo của bạn. Bạn đặt “CPC tối đa” trong quá trình đặt giá thầu nghĩa là bạn đặt số tiền tối đa bạn sẽ trả cho một lần nhấp chuột vào quảng cáo của bạn.

PPC (Pay-per-click)

PPC tương tự như CPC.

CPM

CPM là chi phí cho mỗi 1000 lần hiển thị.

Xem chi tiết các thuật ngữ trong quảng cáo Google AdWords Tại đây!

#9. Quy trình thực hiện chiến dịch quảng cáo Google Adwords tìm kiếm?

Bước 1: Hiểu rõ những gì mình có (sản phẩm, điểm mạnh/điểm yếu/điểm khác biệt của sản phẩm, đối tượng khách hàng, ngân sách quảng cáo, link chạy quảng cáo, đối thủ cạnh tranh…)
Bước 2: Lên kế hoạch từ khóa.
Bước 3: Lên chiến dịch. Viết mẫu quảng cáo hấp dẫn, bắt mắt và chứa từ khóa quảng cáo.
Bước 4: Cài đặt các tiện ích mở rộng quảng cáo.
Bước 5: Thanh toán.
Bước 6: Chạy quảng cáo.
Bước 7: Đánh giá hiệu quả & tối ưu quảng cáo.

Quy trình thực hiện quảng cáo Google AdWords tìm kiếm

#10. Lựa chọn từ khóa để chạy quảng cáo như thế nào?

Có nhiều cách lựa chọn từ khóa để chạy quảng cáo Google Adwords tìm kiếm, và trong số đó là:

  • Tự dự đoán từ khóa khách hàng có thể tìm kiếm;
  • Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google Adwords;
  • Dùng Google Suggest;
  • Lịch sử tìm kiếm trên Google;
  • Khi lựa chọn từ khóa để chạy quảng cáo, chúng ta có thể lựa chọn từ khóa theo  nhóm đối tượng tìm kiếm;
  • Từ khóa thể hiện vấn đề/nhu cầu của khách hàng;
  • Từ khóa thể hiện giải pháp cho nhu cầu đó, sản phẩm hay dịch vụ của mình;
  • Từ khóa thương hiệu/công ty cung cấp giải pháp (công ty mình/ đối
    thủ)
  • Từ nào thể hiện đúng vấn đề của khách hàng và vấn đề đó sản phẩm, dịch vụ của mình có thể giải quyết được thì mình chọn để chạy quảng cáo.

#11. Mẫu quảng cáo đăng lên bị từ chối, tôi phải làm sao?

Bạn hãy kiểm tra nguyên nhân quảng cáo bị từ chối. Nguyên nhân có thể do bạn mắc một số lỗi bên dưới:
– Mẫu quảng cáo chứa các từ: click, top, nhất, thuốc…
– Chèn số điện thoại vào quảng cáo
– Lạm dụng ký tự đặc biệt
– Chấm câu, cấu trúc câu sai ngữ pháp
– Nội dung kích động, tiêu cực, xuyên tạc…
– Viết hoa từ 3 chữ cái liền nhau trở lên: HOT, FREE,…
Nếu mắc các lỗi trên đây, bạn sửa lại mẫu quảng cáo và chờ xét duyệt nhé!

12. Có phải Điểm chất lượng quảng cáo cao thì quảng cáo sẽ rẻ hơn?

Điểm chất lượng là ước tính về chất lượng của quảng cáo, từ khóa và trang đích của bạn. Quảng cáo có chất lượng cao hơn có thể dẫn đến mức giá thấp hơn và thứ hạng quảng cáo tốt hơn. Bạn có thể thấy Điểm chất lượng (được báo cáo trên thang điểm 1-10) và các thành phần của nó (CTR – tỷ lệ nhấp chuột dự kiến, mức độ liên quan của quảng cáo và trải nghiệm trang đích) trong trường “Phân tích từ khóa” của tài khoản của bạn.

#13. Làm thế nào để tôi tăng điểm chất lượng quảng cáo?

Về cơ bản:

  • Tăng CTR – tỷ lệ nhấp chuột dự kiến bằng cách viết mẫu quảng cáo thật thu hút, và thứ hạng quảng cáo ở vị trí cao.
Các bước thêm tiện ích quảng cáo vào Google AdWords
Tăng CTR giúp bạn có cơ hội tốt hơn để tiếp cận với khách hàng mục tiêu
  • Quảng cáo và Landing Page của bạn càng liên quan đến người dùng, nội dung hấp dẫn. Bạn sẽ càng có nhiều cơ hội để Điểm chất lượng cao hơn.

#14. Làm thế nào để tăng thứ hạng quảng cáo mà chi phí vẫn không tăng?

Công thức xếp hạng quảng cáo = Giá thầu (CPC) x Điểm Chất lượng
Muốn tăng hạng mà không tăng chi phí, bạn tăng điểm chất lượng lên nhé!

15. Cấu trúc một tài khoản quảng cáo Google Adwords gồm những gì?

Cấu trúc một tài khoản quảng cáo Google Adwords

Kết luận

Quảng cáo Google AdWords cung cấp nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Nếu biết khai thác và tối ưu, doanh nghiệp hoàn toàn có thể đạt được nhiều tác dụng từ nó. Do đó, hãy thực hiện quảng cáo Google AdWords càng sớm càng tốt cho doanh nghiệp của mình. Thuêngay.vn hi vọng bài viết dưới đây sẽ đem lại cho bạn những vấn đề cơ bản về Google AdWords.

Để bỏ túi những bí kíp trong cuốn bách khoa toàn thư này, bạn có thể đọc tiếp phần 2 TẠI ĐÂY!

Đặc biệt, Thuêngay.vn cũng cung cấp các gói dịch vụ quảng cáo Google AdWords giá rẻ. Các gói dịch vụ chạy quảng cáo cam kết chất lượng, giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi và tối ưu ngân sách!

Chúc bạn thành công!

Hãy  liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ ngay tất cả những thông tin về dịch vụ Quảng cáo Google AdWords.Hotline: 0985.881.894