Nghệ thuật kể chuyện của marketer để tăng tỉ lệ chuyển đổi

Hầu hết các marketer đều hứng thú với dữ liệu, do đó họ không cảm thấy nhàm chán khi làm công việc đánh giá lượng truy cập, tương tác và theo dõi đối với website. Ngược lại, họ sẵn sàng thử nghiệm những điều mới mẻ và đo lường hiệu quả của chúng. Dữ liệu là thứ thuần logic.

Tuy nhiên, content marketing lại không như vậy, ‘kể chuyện’ (storytelling) là yếu tố luôn không tuân theo bất cứ một nguyên tắc logic nào.

Ở đây không đề cập đến việc sáng tác tiểu thuyết hư cấu, mà là về khả năng viết những điều bình thường, thậm chí rất là nhàm chán trở nên hấp dẫn. Không phải marketer nào cũng làm được điều này. Đó là lý do bạn đang đọc bài viết này.

Thành thật mà nói thì đây chính là vấn đề lớn nhất đối với những người làm nghề viết lách. Nếu bạn không thể viết hay, thì bạn cũng sẽ khó mà có độc giả.

Nhưng cũng may mắn là kỹ năng này lại hoàn toàn có thể cải thiện. Nếu chăm chỉ luyện tập, đến một ngày bạn cũng có thể tạo ra những bài biết hấp dẫn khiến mọi người phải bàn tán về nó. Những trang blog khác cũng sẽ nhắc đến và dẫn link đến bài viết của bạn và bạn không tốn nhiều công chia sẻ nó.

Mặc dù kỹ năng viết là thứ gì đó trừu tượng, thuộc về thiên bẩm nhưng bạn hoàn toàn có thể cải thiện được nó nếu làm theo quy trình 5 bước sau đây.

Bước 1: Xác định và phân tích vấn đề

Một câu chuyện có thể gây hứng thú với người này nhưng lại chẳng có chút hấp dẫn nào với người khác, phụ thuộc vào cách nó được kể như thế nào. Đó là bởi vì mỗi người quan tâm tới những điều khác nhau và cảm nhận chúng theo cách riêng của họ.

Bạn có thể khai thác hai điểm này khi viết: vấn đề (điều bạn dự định giải quyết cho độc giả) và độc giả của bạn là ai, tuy nhiên tập bắt đầu từ độc giả là cách hợp lý hơn. Bởi vì càng hiểu độc giả thì bạn càng dễ dàng để cung cấp nội dung phù hợp với họ. Để làm được điều này, hãy tìm hiểu độc giả của bạn những điểm sau:

– Sở thích của họ là gì?

– Vấn đề lớn nhất của họ là gì?

– Người mà họ quan tâm nhất là ai?

– Họ thích những trò tiêu khiển nào?

Câu trả lời có thể thu thập bằng cách thực hiện các khảo sát nhân khẩu học đơn giản như:

– Tìm hiểu độc giả mục tiêu bằng cách mời họ đi ăn trưa và trò chuyện với họ.

– Làm một khảo sát hoặc trò chuyện ngắn với những người theo dõi qua email. Tặng một món quà nhỏ nếu họ đồng ý tham gia, có thể là 50.000 VNĐ tiền mặt.

– Tổ chức các webinar: Webinar không chỉ là cách tuyệt vời giúp chuyển đổi những người theo dõi thành khách hàng mà còn tạo cơ hội cho bạn trò chuyện với những bạn đọc tương tác nhiều nhất.

Bạn cũng có thể đi sâu hơn vào lĩnh vực ngách, chẳng hạn nếu bạn viết về marketing, có thể hỏi:

– Tại sao bạn học marekting?

– Bạn mong đợi điều gì khi làm marketer?

– Marketing sẽ tác động như thế nào đến cuộc sống của bạn?

Thu thập và phân tích câu trả lời của 10 – 20 người, bạn sẽ có cái nhìn khái quát hơn về đối tượng mục tiêu.

Tiếp theo là xác định vấn đề và ‘nỗi đau’ của độc giả

Mỗi phần của nội dung nên giải quyết một vấn đề cụ thể. Và tại nơi mà những các vấn đề gây ra ‘nỗi đau’ thì sẽ chứa đựng các yếu tố kể chuyện tạo cảm xúc.

Nếu bạn thấu hiểu ‘nỗi đau’ của độc giả, bạn có thể kể chuyện tốt hơn phần lớn họ. Nếu bạn làm được như vậy, độc giả tin bạn sẽ có giải pháp cho vấn đề của họ.

Vì vậy, tất cả những nội dung và câu chuyện thu hút đều nên bắt đầu từ ‘nỗi đau’ và sau đó đưa cho họ hướng giải quyết.

Cuối cùng, bạn phải chuyển khó khăn thành nội dung bài viết

Ví dụ, bạn viết về thể dục thể thao. Bạn xác định được rằng nhiều người tập gym bị đau cổ tay khi tập quá cường lực. Việc đau cổ tay khiến người đọc muốn giải quyết sao để không đau nữa. Sẽ có hai đối tượng liên quan: người tập gym bình thường và vận động viên chuyên nghiệp. Với người tập bình thường, việc đau cổ tay chỉ là vấn đề khi họ tập luyện. Tuy nhiên, vận động viên chuyên nghiệp thì khác, đau cổ tay không chỉ là nỗi đau về vật lý, nó còn cản trở họ rèn luyện để đạt được các mục tiêu quan trọng trong cuộc sống.

Bạn không thể viết một bài viết mà có thể thu hút cả hai đối tượng này cùng một thời điểm được.

Đó là lý do tại sao lựa chọn đối tượng là điều vô cùng quan trọng. Sau khi xác định được các yếu tố trên, bạn hãy bắt đầu câu chuyện của mình.

Bước 2: Điều hướng vấn đề

Sau khi xác định được mọi vấn đề, bạn có thể bắt đầu viết.

Gợi mở vấn đề

Đoạn mở đầu là vô cùng quan trọng để điều hướng người đọc về các khó khăn mà họ gặp phải. Bạn muốn sử dụng tất cả những điều bạn học được từ Bước 1 và miêu tả chi tiết các khó khăn đó. Copywriter thường gọi điều này là “làm rõ khó khăn”.

Không có cấu trúc chính xác, tuy nhiên để bắt đầu, bạn hãy lập một danh sách chi tiết bao gồm:

– Vấn đề (nỗi sợ hãi của người đọc)

– Các khó khăn cụ thể của vấn đề (phân tích các khó khăn và tâm lý người đọc)

– Khó khăn lớn nhất liên quan đến vấn đề.

Đề xuất các phương án giải quyết

Bạn đã thành công trong việc khơi gợi vấn đề. Người đọc cảm thấy khó khăn và lo lắng về các tình huống có thể xảy ra nếu không giải quyết vấn đề này.

Bây giờ, bạn hãy đưa ra câu trả lời. Bạn là người duy nhất hiểu khó khăn của người đọc, và bạn biết cách để giải quyết nó. Người đọc sẽ vô cùng quan tâm đến những gì bạn sẽ truyền tải tiếp theo.

Tiếp theo, bạn có thể lựa chọn đưa ra giải pháp hoặc đưa ra một ví dụ chứng minh.

Bước 3: Đi thẳng vào câu chuyện

Đây là phần quan trọng nhất của bài viết, bạn nên đưa ra các giải pháp giải quyết vấn đề và giải thích lý do nó hoạt động. Càng nhiều nội dung được truyền tải càng khiến câu chuyện thu hút hơn. Và nếu bạn có thể làm rõ một ví dụ bằng giải pháp bạn đưa ra, bài viết sẽ nhận được nhiều tương tác từ người đọc.

Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng tìm được ví dụ phù hợp, vì vậy, trước hết bạn nên tập trung vào việc cung cấp các giải pháp mà người đọc dễ dàng áp dụng, sau đó bổ sung thêm các ví dụ nếu có.

Bước 4: Câu chuyện thu hút được người đọc chỉ khi bạn tin tưởng nó

Lúc này, người đọc sẽ đọc bài viết với tâm lý thoải mái. Bạn dường như rất hiểu người đọc, các khó khăn của họ và đưa ra các giải pháp hợp lý.

Tuy nhiên, nó vẫn là chưa đủ để người đọc sẵn sàng áp dụng các giải pháp sau khi đọc hết bài viết. Bạn cần đưa ra các bằng chứng. Bạn có thể dễ dàng chứng minh bằng các thử nghiệm và tình huống với những trang đích. Còn với các bài đăng blog, bạn hãy đưa các dữ liệu và nghiên cứu vào câu chuyện của bạn.

Càng nhiều bằng chứng chứng minh các giải pháp của bạn hoạt động tốt, sẽ có càng nhiều người đọc sẵn sàng hành động ngay.

Bước 5: Khuyến khích hành động và điều hướng về Landing page (trang đích)

Bài viết của bạn đến đây đã hoàn thành. Tuy nhiên, người đọc chỉ đọc mỗi một bài viết này là chưa đủ. Giá trị đích thực dành cho người đọc chính là quá trình họ tương tác với bài viết. Một số người đọc rất chủ động và tìm kiếm phương thức để thực hiện nó. Tuy nhiên, hầu hết người đọc sẽ không biết phải làm gì trừ khi bạn hướng dẫn họ.

Vì vậy, bạn nên kết thúc bài viết của mình bằng một đoạn kết luận ngắn kết hợp với nút “kêu gọi hành động”. Đây là cơ hội để bạn nhắc nhở người đọc quy trình để thực hiện những giải pháp nêu ra trong bài viết và cũng là cơ hội để gợi ý người đọc đọc các bài viết tiếp theo.

Bạn có thể gợi ý cho người đọc một số chiến lược bạn hay dùng. Và kèm theo nút “kêu gọi hành động” giới thiệu đăng kí một khóa học, theo dõi email, hoặc tải xuống các nội dung khác.

Những bài viết thực sự lôi cuốn sẽ khiến người đọc hành động theo lời khuyên của bạn.

Tác động lớn đến cuộc sống của người đọc sẽ giúp bạn kéo thêm nhiều traffic và chuyển đổi nhiều người đọc thành khách hàng hơn.

Tuy nhiên không phải marketer nào cũng làm được điều này, vì thế bạn nên tập trung kể các câu chuyện thu hút người đọc khiến họ hành động ngay.

Nếu bạn muốn thuê copywriter tài năng giúp tạo nên câu chuyện hấp dẫn nhằm tăng tỉ lệ chuyển đổi, hãy bắt đầu tại Thuêngay.vn ngay hôm nay.

Xem thêm: Bỏ túi; 5 cách viết mô tả ứng dụng chuẩn như Copywriter