Khi nào là thời điểm thích hợp bắt đầu nghề copywriting?

Hầu hết mọi người khi bắt đầu công việc copywriting đều có chung một vấn đề đó là việc trì hoãn hàng tháng trời mà không có một bài viết hoàn chỉnh, họ chỉ viết nháp rồi xin góp ý từ người khác liên tục mà không hoàn thành nó. Một số người khác thì có ý tưởng làm blog riêng, chạy ngược chạy xuôi tìm kiếm lời khuyên nhưng chẳng chịu bắt tay viết bài.

Vì sao lại thế? Nhiều nghiên cứu chi ra rằng những copywriter mới thường có tâm lý bị lo lắng quá mức về đánh giá của độc giả đối với bài viết của họ khiến công việc viết lách ít nhiều bị ảnh hưởng và trì hoãn. Nếu bạn cũng đang là newbie copywriter, những lời khuyên dưới đây sẽ giúp bạn có thêm tự tin để bắt đầu nghề copywriting ngay hôm nay.

Bạn đang lo lắng mình không đủ giỏi?

Thực tế thì câu hỏi này luôn thường trực với bất cứ ai. Chẳng hạn, khi tham dự một hội thảo, bạn chăm chú nuốt từng lời của các diễn giả bởi vì bạn cho rằng đó thực sự là những chuyên gia trong lĩnh vực của họ. Nhưng có thể những diễn giả đó cũng cảm thấy điều tương tự khi họ so sánh mình với những chuyên gia giỏi hơn. Vấn đề là phần lớn mọi người thường có tâm lý thua kém người giỏi hơn mình.

Có những người chẳng bao giờ dám bắt tay làm việc gì bởi vì họ sợ thất bại. Nhưng thực tế, nếu bạn không tự mình trải nghiệm thì sẽ khó mà khám phá ra những khả năng tuyệt vời và dường như không giới hạn của bản thân. Nếu bạn không tin tưởng mình, sẽ chẳng ai thuyết phục được bạn.

Và sự thật là nếu bạn đợi đến khi bạn có đầy đủ các kỹ năng mới bắt đầu viết thì ngày đó sẽ rất xa và bạn đang lãng phí thời gian của mình.

Mặc kệ mọi người, hãy viết những gì bạn muốn

Lần đầu tiên cho đăng một bài viết, có thể bạn sẽ lo lắng và chờ đợi những phản ứng từ mọi người. Nhưng thực tế, mọi người không để tâm đến bạn nhiều như bạn nghĩ đâu. Thậm chí, đó còn là sự may mắn hơn là áp lực. Không được chú ý là một đặc ân chỉ những người bắt đầu nghề copywriting mới có. Bạn khao khát được công nhận, mà quên mất rằng cần cố gắng nhiều hơn để có được nó.

Nếu chẳng có độc giả quan tâm tới những bài viết đầu tiên, cũng chẳng sao cả vì nó sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn trong các bài viết tiếp theo. Ngược lại, có khi bạn lại cảm thấy áp lực vì nếu bài viết không hay và nhận được những bình luận không mấy “dễ nghe” thì có khi bạn còn chẳng dám đọc lại nó nữa.

Tuy nhiên là thực sự mọi người thường không quá rảnh để đưa ra nhận xét chê bai trừ khi bạn viết quá nhảm. Hãy nhìn vào điểm tích cực đó là bạn đã có được một lượng người đọc nhất định. Mọi người không quan tâm việc bạn bắt đầu như thế nào, bài viết đầu tiên của bạn ra sao, nếu có thì đó sẽ là những lời khuyến khích giúp bạn nỗ lực hơn mà thôi.

Ai cũng có thể bắt đầu và bạn cũng vậy.

Bắt đầu viết ngay hôm nay

Mọi người thường không bắt đầu bởi họ sợ bị gọi là ngốc. Một copywriter từng nói: “Chẳng có vấn đề gì khi tôi viết về cuộc sống ở 24 tuổi. Nhưng nếu chờ đến khi già đi mới bắt đầu viết, cuộc sống sẽ không còn thú vị nữa”.

Xuất bản một bài viết đầu tiên bao giờ cũng khó bởi vì có quá nhiều thứ để phải lo lắng như nó có đủ hay để khiến mọi người phải click vào đọc tiếp hay không, nội dung cho khiến cho người đọc hào hứng không, bao nhiêu người sẽ yêu thích bà viết của bạn, v.v. Tuy nhiên, đó cũng chính là động lực để kích thích bạn nỗ lực và cố gắng hơn để theo đuổi nghề copywriting này.

Theo bạn, khi nào là thời điểm thích hợp nhất để bắt đầu nghề copywriting? Hãy chia sẻ với Thuêngay bằng cách bình luận ở dưới bài viết này nhé.

Xem thêm: 22 bức ảnh GIF đánh trúng tim đen của copywriter