Làm nội dung website: Số lượng hay chất lượng ảnh hưởng đến SEO?

Khi bắt đầu làm nội dung website hay một blog mới, bạn thường quan tâm đến yếu tố nào đầu tiên: Số lượng hay chất lượng?. Chúng ta vẫn hay nghe đến khái niệm “Content is king” (nội dung là vua). Điều đó không hề sai, nội dung tốt sẽ khiến thứ hạng SEO của website nhanh chóng được cải thiện. Từ đó giúp bạn vượt qua các đối thủ để đạt được vị trí đầu tiên trên các trang tìm kiếm (SERPs) và thu hút khách hàng. Tuy nhiên, chỉ nội dung tốt thôi là chưa đủ.

Nên sử dụng 1 bài viết dài hay 10 bài viết ngắn khi làm nội dung website?

Thế nào là một bài viết tốt? Rất đơn giản, đó là một bài viết hướng đến khách hàng, cung cấp đầy đủ thông tin và giải đáp tất cả thắc mắc của họ. 

Vậy, hiện tại nội dung của bạn đang hướng đến khách hàng ở mức độ nào? Nhiều hay ít? Nội dung website có bao phủ được nhiều chủ đề khác nhau hay không? Chúng ta có phải là câu trả lời cho những câu hỏi được khách hàng quan tâm nhất hay không? Có chuyên nghiệp hay cần thiết không?

Đây là đều là những câu hỏi có thể giúp bạn đánh giá chất lượng làm nội dung website của mình.

Bên cạnh đó, số lượng bài viết cũng là một yếu tố bạn cần lưu tâm. Nên xuất bản bao nhiêu bài viết trong vòng 1 tháng? Tần suất hay số lượng lý tưởng nhất là bao nhiêu? Phải xuất bản bao nhiêu bài nữa để có thể tăng thứ hạng tìm kiếm và khiến việc đầu tư làm nội dung website mang lại giá trị thực tế? 

Thực ra, chất lượng và số lượng đều quan trọng như nhau. 

Số lượng bài viết ảnh hưởng như thế nào đến quá trình làm nội dung website

Theo nghiên cứu của Hubspot (website về marketing hàng đầu thế giới) trên hơn 13.500 khách hàng, một website có càng nhiều bài viết được xuất bản hàng tháng, lưu lượng truy cập càng cao. Cụ thể như sau:

– Công ty từ 1 – 10 nhân viên: Những công ty nhỏ xuất bản hơn 11 bài viết mỗi tháng có lượng truy cập cao hơn với những công ty xuất bản ít hơn 11 bài viết mỗi tháng.

– Công ty từ 11 – 25 nhân viên: Khi những công ty này đăng hơn 11 bài viết mỗi tháng, lượng truy cập cao hơn gấp 3,5 lần so với những công ty xuất bản 1 bài mỗi tháng.

– Công ty từ 26 – 200 nhân viên: Những công ty ở tầm này sẽ có lượng truy cập hơn gấp đôi so với những công ty xuất bản 1 bài viết mỗi tháng.

Số lượng bài viết rất quan trọng khi làm nội dung website, nhưng chưa phải là tất cả

Sau khi đọc qua những số liệu này, rất có thể bạn sẽ muốn viết càng nhiều bài viết càng tốt mà không quan tâm đến chất lượng của nó. Tuy nhiên, nghiên cứu này lại không hề đề cập đến yếu tố chất lượng.

Việc viết nhiều sẽ làm tăng lưu lượng truy cập và thứ hạng tìm kiếm. Nhưng nó chỉ đúng khi bạn không bỏ qua chất lượng bài viết.

Google ưu tiên những nội dung chất lượng và cách thức phục vụ người dùng của nội dung đó có tốt hay không. Thống kê cho thấy, gần như tất cả các bài viết có nội dung dài thật sự hiệu quả hơn những bài viết ngắn.

Tại sao lại như vậy?

Có phải những bài viết có nội dung dài thường có chất lượng cao hơn hay không? Dĩ nhiên là không. Nhưng những nội dung dài thường giải quyết được vấn đề của người dùng tốt hơn nội dung ngắn.

Google muốn đưa những nội dung phục vụ người dùng tốt nhất lên đầu bảng xếp hạng. Vì vậy, đừng chỉ viết nhiều bài viết nhất bạn có thể. Nếu muốn gặt hái những lợi ích lâu dài, hãy tạo ra những nội dung có chất lượng cao và thật sự hữu ích với người đọc.

Tìm hiểu về các chủ đề,nghiên cứu độc quyền và phân tích, cung cấp những thông tin độc quyền mà không ai có.

Những điều cần lưu ý khi làm nội dung website

1. Lên lịch xuất bản bài viết có thực sự cần thiết?

Hầu hết người làm nội dung website thường lên trước một số ý tưởng nhất định cho từng chủ đề cần được đưa vào bài viết. Sau đó, họ lập kế hoạch cho những bài viết đó như một chiếc đồng hồ hẹn giờ.

“Trong tháng này, bài viết được xuất bản sẽ là A, B, C và D. Và bài viết sẽ xuất bản vào các buổi chiều ngày thứ Hai”.

Chính điều này lại gây phản tác dụng. Việc xuất bản nội dung theo lịch cho sẵn dễ dẫn đến tình trạng người viết phải lựa chọn giữa chất lượng nội dung hay là số lượng bài viết cho kịp “deadline”. 

Trong những trường hợp này, chính chúng ta đang gặp khó khăn với việc chọn lựa giữa số lượng và chất lượng. Vậy điều gì sẽ quan trọng hơn? Xuất bản theo lịch trình hay tạo nên các nội dung chất lượng cao?

Hãy xem xét giá trị mà website của bạn sẽ cung cấp cho người đọc. Bạn có thể dựa vào đó để cung cấp nội dung theo số lượng hay chú trọng hoàn toàn vào chất lượng bài viết. 

2. Làm nội dung website phải luôn luôn sáng tạo

Hãy đặt người đọc làm trọng tâm. Hiện nay, nhiều người viết bài quên mất giá trị thật sự của việc viết lách. Đó chính là sản xuất nội dụng có thể giao tiếp được với người đọc.

Bạn nên cung cấp cho người đọc thông tin mà họ đang tìm kiếm, ngoài ra còn gợi ý thêm những nguồn thông tin liên quan đến những sở thích đặc trưng của họ. 

3. Chất lượng của bài viết là điều cần quan tâm đầu tiên

Chất lượng của bài viết có giá trị hơn việc cung cấp thông tin theo một lịch trình có sẵn với tần suất cao.

Hãy tiến hành các nghiên cứu chuyên sâu trước chắp bút. Nhiên cứu đối tượng, hiểu được người đọc muốn gì sẽ là chìa khóa dẫn đến thành công cho bài viết của bạn.

Hãy đào sâu để biết đối tượng của bạn đang tìm kiếm thứ gì khi online, sở thích, nhân khẩu học của họ và nhiều hơn nữa…Bạn càng tìm hiểu nhiều về đối tượng, bạn càng dễ dàng để tạo ra được nội dung hữu ích với họ. 

4. Sử dụng các công cụ phân tích người đọc 

Có rất nhiều công cụ có thể giúp bạn phân tích đối tượng truy cập website. Một trong những công cụ phổ biến nhất là Google Analytics. Google Analytics cung cấp dữ liệu về đối tượng như tuổi, giới tính, sở thích và phân khúc thị trường.

Bạn cũng có thể xem các số liệu như tỉ lệ thoát, giao dịch và doanh thu theo từng loại. Bạn cũng có thể tải nó xuống và chia sẻ với đội ngũ sản xuất nội dung.

5. Tầm quan trọng của chất lượng nội dung đối với Google

Để có được một hướng dẫn rõ ràng về “chất lượng nội dung”, bạn cần phải đánh giá xem Google đã xác định xem nội dung này có chất lượng cao hay không đạt chuẩn.

Google đã cập nhật nhiều thuật toán với để đánh giá lại các trang web. Nơi mà các blogger thiết kế cho công cụ tìm kiếm hơn là cho người dùng,

6. Nội dung tự nhiên, có tính nhất quán

Khi viết bài SEO, bạn không nên nhồi nhét từ khóa. Thay vào đó, hãy làm tăng độ tin tưởng cho người đọc bằng cách chèn những cụm từ chuyên ngành một cách tự nhiên. Một số công cụ như MarketMuse Content Analyzer có thể giúp bạn đánh giá chất lượng nội dung của mình.’

7. Không trùng lặp nội dung

Bạn có thể có nhiều bài viết hướng về một chủ đề. Một trong số đó có thể là tiền thân của một bài viết khác. Google sẽ xử phạt việc trùng lặp nội dung, vì vậy hãy xem lại toàn bộ trang của bạn và xóa đi những bài viết có thể bị Google phân loại là trùng lặp.

8. Không lách luật

Black hat SEO được nhắc đến như là chiến thuật lách luật mà những marketer sử dụng để đạt được thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm. Những người này sẽ phá vỡ những điều khoản do các công cụ tìm kiếm đặt ra.

Những marketer đã sử dụng black hat SEO từ khi có internet ra đời. Nhưng những cập nhật về thuật toán mới đã hạ thứ hạng những trang web đang áp dụng phương pháp này.

Nội dung cần được tập trung vào người dùng, chứ không phải là công cụ tìm kiếm. Vậy nên đừng lách luật để nội dung có được thứ hạng cao hơn.

9. Bài viết chuyên sâu

Trên thực tế, Google đã phân bổ một phần mới của trang kết quả tìm kiếm cho “các bài viết chuyên sâu” để nói đến các tầm quan trọng của việc tạo ra nội dung dài.

Trong nhiều thập kỷ, các marketer đã mặc định rằng nội dung ngắn chính là hình thức truyền thông tốt nhất. Thống kê trong 2013 cho thấy một bài viết lý tưởng trên blog sẽ có khoảng 350 từ đến 600 từ.

Nhưng hiện nay, kết quả phân tích một triệu kết quả tìm kiếm trên Google cho thấy kết quả trung bình được xết hạng ở vị trí đầu tiền chứa 1890 từ.

Vậy nếu bạn muốn nội dung của bạn được xếp hạng cao hơn, bạn cần phải viết khoảng 2000 từ.

Vẫn còn một số trường hợp đòi hỏi nội dung ngắn. Tuy nhiên, nội dung dài vẫn có hiệu quả hơn và có kết quả tìm kiếm tốt hơn. Sự thay đổi này kéo theo một số điều bạn nên tránh khi làm SEO.

10. Thêm  CTA (call to action)

Để tận dụng tối đa các bài đăng trên blog, mỗi bài đều phải có CTA. Tốt nhất, CTA nên được nổi bật nhất, dễ nhìn thấy nhất. CTA sẽ giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi trên website của bạn. Tạo CTA chính là tạo cơ hội để khách hàng tìm đến bạn.

Điều đầu tiên và quan trọng nhất, bạn phải đặt CTA ở nơi mà nó có hiệu quả cao và phù hợp với bố cục bài viết hoặc trang web.

Ba vị trí nên đặt CTA:

– Ngay đầu màn hình: Hầu hết người dùng không xem hết toàn bộ bài viết. Và trong số những người xem, đa số chỉ xem đến 60%. Điều này cho thấy mức độ quan trọng của phần đầu bài viết.

– CTA  xuyên suốt bài viết

Cách này khá hiệu qủa để thu hút sự chú ý của khách hàng. Bằng cách này, bạn đang sẽ thu về khoảng 47-93% số khách hàng tiềm năng.

– CTA ở phần kết bài

Kết thúc bài viết với CTA cũng là một cách khuyến khích người đọc hành động.

Tại thời điểm này, họ đã đọc xong bài viết và đã sẵn sàng cho bước tiếp theo. Họ có thể tự hỏi, “Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?” Và bạn nên có sẵn câu trả lời.

Ba loại CTA hiệu quả nhất:

– In-line CTA

In-line CTA là những đoạn văn bản được liên kết vào một link nào đó. Bạn có thể định dạng chúng để chúng được nổi bật lên hơn những thứ xung quanh.

Bạn có thể sử dụng những link này để liên kết tới những nơi khác của trang web. Ví dụ, bạn có thể gửi đến người đọc một bài khác cùng chủ đề họ đang đọc.

Bạn cũng nên tối ưu hóa văn bản càng nhiều các tốt để có thể hướng khách hàng tới nhiều trang khác nhau.

– CTA để lại bình luận/nhận xét

Yêu cầu độc giả để lại nhận xét/bình luận là một cách để kết thúc bài viết nhưng vẫn có thể khiến người đọc thực hiện các thao tác bạn muốn. Mục đích của CTA này là để khiến người đọc tương tác với bài viết của bạn.

– Smart CTA

Smart CTA là những call-to-action mà bạn xác định được dựa theo từng giai đoạn của người đọc. CTA này nên được dùng cho những bài viết có tính giao dịch. Những bài viết mang tính giao dịch sẽ chứa đựng một khối lượng lớn thông tin. 

Hiển thị Smart CTA theo từng giai đoạn, bạn sẽ cho mọi người biết thông tin họ cần. Chuyển đổi người truy cập thành khách hàng tiềm năng, rồi từ khách hàng tiềm nay lại thành khách hàng. Và cuối cùng, khách hàng sẽ trở thành những người quảng bá.

Kết luận

Để làm nội dung website có kết quả SEO tốt, bạn phải kết hợp cả hai yếu tố số lượng và chất lượng bài viết.

Đầu tiên, bạn có thể phát triển nội dung trên trang web của bạn theo chuẩn SEO. Nhưng sau đó, hãy cung cấp nội dung thật giá trị. Hãy đảm bảo hai yếu tố này luôn song hành. 

Hãy cố gắng để tạo ra được những nội dung có chất lượng cao nhất có thể. Và đồng thời cố gắng xuất bản đúng theo lịch trình mà bạn đã cân nhắc.

Ngoài ra, cần nghiên cứu kĩ nhu cầu của đổi tượng mục tiêu. Phải luôn luôn linh hoạt để có thể đáp ứng được các chủ đề độc đáo. Tạo ra nhiều nội dung chuyên sâu hơn. Tối ưu hóa nội dung mà không phải lách luật và khuyến khích người đọc thực hiện bước tiếp theo.

Nếu bạn xuất hiện như là kết quả đầu tiên trên kết quả tìm kiếm, mọi người sẽ coi như bạn là lựa chọn tốt nhất trong lĩnh vực đó. Và tương tự, nếu bạn có một lượng lớn nội dung xung quanh một chủ đề và bạn có khả năng tối ưu hóa cho nó. Việc được xếp hạng ở những ví trí đầu trên các trang SERP là rất dễ dàng.

Chỉ cần làm theo các nguyên tắc trên, công sức và tiền bạc đầu tư làm nội dung website của bạn sẽ nhanh chóng mang về hiệu quả. 

Hỗ trợ làm nội dung website

Mặt khác, nếu bạn không biết làm SEO như thế nào hoặc cần người làm nội dung website. Hãy đến với Thuêngay. Hiện tại, Thuêngay đang cung cấp gói tư vấn SEOviết bài chuẩn SEO.

Mọi thắc mắc cũng như trao đổi thêm về làm nội dung website. Các bạn có thể để lại bình luận bên dưới bài viết.

Chúc bạn thành công!

Xem thêm: Viết bài chuẩn SEO là gì? Chưa hiểu rõ tốt nhất đừng làm

Make your customers the hero of your stories.
Xem tất cả bài viết

Hoặc liên lạc với Thuêngay.vn để được tư vấn và hỗ trợ tìm freelancer miễn phí.

Website: https://www.thuengay.vn

Hotline: 096.160.4224