Hướng dẫn làm SEO “chậm mà chắc” cho doanh nghiệp mới

Thành công của mọi chiến dịch Marketing Online đều không thể thiếu hình bóng của SEO. Đó chính là lý do tại sao, kể cả những doanh nghiệp nhỏ hay mới thành lập cũng muốn đầu tư vào SEO. Tuy nhiên, SEO không bao giờ dậm chân tại chỗ. SEO luôn luôn thay đổi theo từng giờ, từng ngày,… Vì vậy, để luôn luôn làm chủ được SEO không phải là điều dễ dàng. Bài viết này sẽ cung cấp cho các doanh nghiệp mới những thông tin cũng như kiến thức về SEO từ cơ bản đến nâng cao. Mong rằng sau khi biết thêm nhiều thông tin và kiến thức trong bài viết này, các doanh nghiệp mới sẽ dễ dàng làm chủ SEO và thu hút ngày càng nhiều lưu lượng truy cập từ công cụ tìm kiếm như Google

Một số điểm quan trọng về blog, nội dung và lưu lượng truy cập tự nhiên bạn cần biết:

  • Inbound lead tốn ít 61% chi phí hơn Outbound lead.
  • SEO lead có tỷ lệ đóng đến 14.6% trong khi Outbound lead có 1.7%.
  • Những nhà B2B marketer sử dụng blog đem về được hơn 67% số khách hàng tiềm năng so với những người không dùng blog.
  • Công ty kinh doanh B2C có blog đem về hơn 88% số lượng khách hàng tiềm năng hơn so với những công ty không dùng.

Hướng dẫn làm SEO cho doanh nghiệp mới

Bản hướng dẫn bao gồm các phần sau:

  1. Hiểu rõ đối tượng mục tiêu và tìm kiếm cơ hội từ đối tượng
  2. Chiến lược nội dung 
  3. Phân phối và sử dụng nội dung
  4. Xây dựng Link (Link Building)
  5. Những điều nên làm để đưa về lưu lượng truy cập tự nhiên từ mạng xã hội

Giờ thì hãy cùng tìm hiểu rõ từng phần nhé:

1. Hiểu rõ đối tượng mục tiêu và tìm kiếm cơ hội từ các đối tượng

Hãy nghiên cứu và tìm kiếm các cách mà khách hàng thường sử dụng để tìm kiếm sản phẩm của bạn. Đây là một số cách tìm kiếm phổ biến:

A. Sử dụng từ khóa thương mại (Commercial Keyword Intent)

Khi người dùng đã tìm kiếm đúng tên sản phẩm hoặc dịch vụ, đương nhiên là họ đang có ý muốn mua sản phẩm hoặc dịch vụ đó rồi. Đúng không nào?

Ví dụ: Khi họ gõ: “áo sơ mi Oxford màu xanh” thì chắc chắn họ đã biết tên sản phẩm, thương hiệu, màu sắc và cả loại sản phẩm. Điều này có nghĩa là họ chỉ có một vài lí do để tìm kiếm từ khóa đó. Và những lí do đó thường thường sẽ là họ muốn mua một chiếc áo Oxford màu xanh hoặc tôi chỉ muốn nhìn một bức ảnh áo sơ mi Oxford màu xanh.

Người dùng thường đã quyết định được sản phẩm khi tìm kiếm một từ khóa cụ thể

Dưới đây là một số ví dụ nữa về các từ khóa thương mại

  • Thiết kế đồ họa Hà Nội
  • Công cụ tìm kiếm từ khóa Google keyword
  • Ti vi samsung 24 inch full hd

B. Sử dụng từ khóa thông tin (Informational Intent Keyword)

Phần lớn các tìm kiếm được thực hiện là bởi những người đó cần tìm kiếm thông tin về truy vấn mà họ đã nhập.

Ví dụ: Người mới học về Marketing Online muốn tìm kiếm khóa học đầu tiên về Marketing Online chắc chắn sẽ tìm kiếm các cụm từ như “Khóa học Marketing Online tốt nhất”.

Trong trường hợp này, người ta sẽ không trực tiếp tìm đến Thuêngay, Vinalink hay Topica. Tuy nhiên, đây là dấu hiệu tốt. Bởi vì chắc chắn người đó sẽ tìm kiếm những thông tin có thể giúp anh ta quyết định thực hiện mua hàng và hoàn thành nhiệm vụ.

Đây là lí do tại sao việc tạo nội dung tốt dựa vào những thông tin về khách hàng tiềm năng đang tìm kiếm rất quan trọng. Tạo ra được những nội dung tốt sẽ có thêm nhiều cơ hội để bạn đến với khách hàng tiềm năng. Những phần sau của bài viết, bạn sẽ biết được nội dung nào được coi là nội dung tốt cũng như cách viết được những nội dung đó.

Và nếu hiện tại bạn đang nghĩ: “Nếu những cụm từ tìm kiếm không chốt được nhiều đơn bán hàng, thì nó vô dụng.”

Hãy nghĩ lại trước khi quá muộn

Ví dụ:  Nếu bạn mới mở một doanh nghiệp mới và bạn không biết gì về marketing online. Vì vậy, bạn lên Google tìm kiếm “Cách lập kế hoạch Marketing Online” và xem được bài viết “Cách lập kế hoạch marketing online” của Thuêngay.vn. Và bài viết đó đã cung cấp cho bạn rất nhiều thông tin dữ liệu có ích và cũng là nơi bạn bắt đầu với Marketing Online.

Bây giờ khả năng cao bạn sẽ mua một sản phẩm liên quan từ Thuêngay.vn. Bởi vì sau khi nhận được các thông tin hữu ích, bạn đã tin tưởng Thuêngay.vn. (Có khi bạn còn bị cám dỗ và đăng ký tài khoản cùng với đó mua thêm một vài credit từ Thuêngay.vn.)

C. Sử dụng từ khóa dài (Long Tail Keywords)

Từ khóa dài là những truy vấn với số lượng hơn 3 từ. Bạn có thể coi những từ khóa như vậy chứa đựng thông tin rất cụ thể.

Tại sao lại phải sử dụng từ khóa dài?

Lý do 1: Giúp bạn hiểu rõ được ý định của người dùng bởi nó rất cụ thể, chi tiết.

Lý do 2: Từ khóa thương mại dài (Long tail commercial intent keywords) thường chuyển đổi khách hàng tốt hơn.

Lý do 3: 70% lượt tìm kiếm đến từ từ khóa dài

Lý do 4: Google đang dần thích nghi với từ khóa dài, bởi những truy vấn đến từ người dùng càng ngày càng phức tạp hơn.

D. Tìm hiểu mức độ cạnh tranh của từ khóa

Một trong những yếu tốt quan trọng nhất cần xem xét khi tìm kiếm cơ hội đem về lưu lượng truy cập tự nhiên là độ cạnh tranh của từ khóa.

Những doanh nghiệp mới sẽ phải đối mặt với khá nhiều “ông lớn” trong ngành

Hãy thử nhập “chuột chơi game logitech g502” và tự mắt nhìn thấy. Trang đầu tiên được thống trị bởi những nhà bán lẻ như Tiki, Lazada – thu hút hàng triệu lần truy cập tự nhiên mỗi tháng. Một website mới bắt đầu sẽ phải cạnh tranh đến chết với những thương hiệu khổng lồ như vậy.

Làm thế nào để nghiên cứu đối tượng và từ khóa?

Bước 1: Tìm hểu khách hàng

Trước khi bạn bắt đầu nghiên cứu từ khóa, hãy hiểu rõ đối tượng bằng cách thử đặt bản thân mình vào vị trí là người dùng khi tìm kiếm chuuột chơi game logitech. Hãy trả lời những câu hỏi sau đây một cách chân thực nhất có thể:

1. Chướng ngại lớn nhất là gì?

Họ chơi thể loại game nào, Moba hay Fps? Tay họ to hay nhỏ? Họ đã quyết định mua con chuột nào chưa?

2. Những thông tin nào sẽ có giá trị đối với họ?

Trong trường hợp người chơi game, họ chắc chắn sẽ quan tâm đến tuổi thọ của chuột, form chuột và thông số dpi của chuột.

3. Nhân tố nhân khẩu học khác nhau như thế nào? (Tuổi tác, giới tính, điều kiện kinh tế, sở thích, lối sống,…)

Tùy thuộc vào từng trường, có lúc sẽ rất rõ ràng, có lúc không. Ví dụ nếu bạn đang quản lý một cửa hàng quần áo thể thao cho nữ, thì điểm khác biệt lới nhất chắc chắn là giới tính.

4. Những người có khả năng thành khách hàng của bạn cũng có thể thích những thứ gì?

Ví dụ, những người quan tâm đến quần áo thể thao có thể cũng quan tâm đến tập luyện sức khoẻ, hoạt động ngoài trời,…

5. Họ sẽ tìm kiếm những loại thông tin liên quan nào trên Google.

Ví dụ: Những người hay chơi game sẽ thường tìm kiếm:

  • Chuột tốt nhất cho thể loại game FPS
  • Cách chơi game FPS hay hơn

Trên đều là những từ khóa dài có tiềm năng cho nội dung của bạn.

Bước 2: Xây dựng từ khóa

Trước khi đi vào các bước chi tiết, hãy bắt đầu xây dựng danh sách từ khóa. Không cần phải quá cẩn thận, chỉ cần liệt kê càng nhiều từ liên quan càng tốt.

  • Với từ khóa thương mại (nếu bạn có sản phẩm/ dịch vụ), hãy nghĩ đến những từ khóa mà bạn sẽ dùng nếu bạn là người tìm kiếm. Đảm bảo rằng bạn không thêm những cụm từ mà không liên quan đến sản phẩm/ dịch vụ của bạn.
  • Với từ khóa thông tin, hãy bắt đầu tạo một danh sách những chủ để lền quan đến sản phẩm. Đảm bảo những chủ đề đó xoay quanh các khó khăn mà khách hàng đang gặp phải.

Ví dụ: Nếu bạn chạy một đợt đăng ký online cho kem cao râu. Bạn sẽ bắt đầu brainstorm những từ khóa về các lời khuyên chăm sóc và thời trang cho đàn ông. Bởi đối tượng mục tiêu của bạn là đàn ông muốn tự chăm sóc mình.

Một số ví dụ khác

Từ khóa thương mại:

  • Kem cạo râu
  • Kem cạo râu ABC

Từ khóa thông tin:

  • Làm cách nào để tránh bị xước da khi cạo rậu
  • Những bộ râu khiến bạn trở thành quý ông trong mắt phụ nữ
  • Ưu điểm và nhược điểm của máy cạo râu tự động

Bước 3: Mở rộng từ khóa

Dùng danh sách bạn đã tạo và nghĩ thêm nhiều ý tưởng nữa

  • Dùng Uber Suggest để mở rộng ý tưởng tìm kiếm từ khóa.

Bước 1: Điền từ khóa bạn muốn mở rộng ý tưởng sau đó nhấn “Suggest”

Ubersuggest
Sử dụng Ubersuggest để mở rộng từ khóa

Bước 2: Tìm và thêm tất cả từ khóa liên quan đến website của bạn và cả khách hàng

Ví dụ như tôi đang bán mặt hàng giày chạy bộ

Từ khóa nên dùng:

  • Giày chạy bộ cho nam
  • Giày chạy bộ cho chân nhỏ
  • Giày chạy bộ cho nữ

Từ khóa không nên dùng

  • “Giày chạy bộ Tiki” vì bạn không bán hàng trên tiki
  • “Giày chạy bộ Hà Nội” – vì bạn đã có cửa hàng và nó không thuộc địa điểm này.
Ubersuggest
Tìm kiếm càng nhiều từ khóa càng tốt để lập danh sách từ khóa

Bước 4: Sắp xếp và thu gọn từ khóa

Xong khi bạn đã hoàn thành một danh sách bao gồm những ý tưởng về từ khóa, đã đến lúc phải sắp xếp và thu gọn nó lại để tìm những từ khóa phù hợp,

Đầu tiên đến Google Keyword Planner, nhấp chuột vào “Nhập từ, cụm từ hoặc URL liên quan đến doanh nghiệp của bạn” và điền tất cả các từ khóa của bạn. Sau đó nhấn “Bắt đầu”.

Tìm kiếm từ khóa
Sắp xếp và thu gọn danh sách từ khóa

Tiếp theo, lọc từ khóa theo số lượng tìm kiếm trung bình trong 1 tháng. Hãy bỏ đi những từ khóa với số lượng tìm kiếm là 0.

Bước tiếp theo:  Rút gọn danh sách

1.Lọc theo độ liên quan của từ khóa đối với doanh nghiệp của bạn. Ví dụ xóa đi từ khóa: “giày chạy bộ adidas” nếu bạn không bán giáy thuộc hãng Adidas.

2. Bỏ tất cả các từ khóa thông tin nào quá cụ thể và không có liên quan đến đối tượng của bạn. Ví dụ như xóa “giày chạy bộ Đống Đa” nếu bạn không đưa ra một địa điểm cụ thể trong nội dung của bạn.

Sau khi loại bỏ các từ khóa không liên quan và không có nhiều số lượng tìm kiếm thấp. Hãy sử dụng Google Trends để kiểm tra phần còn lại trong danh sách. Bạn cần biết xem có từ khóa nào tăng lượng tìm kiếm theo thời gian hay không. Những từ khóa có xu hướng giảm không nên giữ lại. Bạn không nên tốn thời gian và tiền bạc cho những từ khóa đó.

Cuối cùng, lọc từ khóa theo tính cạnh tranh.

Dùng MozBar để kiếm tra Page Authority (PA) và Domain Authority (DA) của 10 kết quả đầu tiên trong trang kết quả tìm kiếm. Page Authority là độ uy tín của website còn Domain Authority là độ uy tín của tên miền. Nếu bạn thấy SERP với PA và DA đều dưới 50, thì bạn vẫn có thể đánh bại được họ.

PA và DA

Những website với PA và DA cao thường có tính cạnh tranh rất cao. Để đánh bại được họ mất rất nhiều thời gian và công sức.

2. Chiến dịch nội dung

Vậy là bạn đã có được một số từ khóa/ cụm từ có thể sử dụng trong chiến dịch. Bây giờ là lúc bạn cần đến những nội dung có thể thúc đẩy lưu lượng truy cập tự nhiên từ các từ khóa đó.

Sáng tạo nội dung

Viết  nội dung chất lượng cao giúp đối tượng mục tiêu tương tác trên mạng xã hội. Từ đó có thể thúc đẩy được gá trị của công cụ tìm kiếm của doanh nghiệp. Hãy suy nghĩ như thế này: Nội dung chính là thứ có thế đưa mạng xã hội và lưu lượng truy cập từ công cụ tìm kiếm lại với nhau.

Viết nội dung cũng có thể cải thiện việc thu hút khác hàng. 92% doanh nghiệp mới kiếm được khách hàng trên blog nhờ có nội dung tốt.

Tuy nhiên, chỉ viết được nội dung vẫn là chưa đủ. Nội dung của bạn cần phải chia sẻ được cho khách hàng thông tin hay trả lời được câu hỏi của họ. Nếu bạn không có nhận xét nào trên bài đăng của bạn, bạn vẫn còn thiếu sót.

Viết nội dung rất dễ, ai cũng có thể viết được nội dung. Nhưng để viết được một nội dung chất lượng cao lại là một vấn đề khác. Nếu việc viết nội dung chất lượng cao dễ dàng đến thế, thì chắc không có một doanh nghiệp mới nào phải lo lắng về việc thu hút thêm lưu lượng truy cập từ blog nữa.

Hãy xác định những điều gì sẽ có giá trị với khách hàng nhé.

Xem thêm: Content marketing: Bí quyết viết dài mà vẫn hay

Một nội dung sẽ được coi là có giá trị với khách hàng khi:

  • Nội dung thông báo đến khách hàng điều mà họ đang quan tâm đến.
  • Nội dung đưa ra những lời khuyên chuyên môn cho khách hàng.
  • Nội dung giúp khách hàng học được những kỹ năng mới.
  • Nội dung giúp khách hàng tìm kiếm được công cụ họ cần.
  • Nội dung có mục đích cung cấp những thông tin chi tiết cho khách hàng.

Trong trường hợp của bài viết này, mục đích chính của nội dung sẽ là về cung cấp thông tin chi tiết và cả những lời khuyên hữu ích cho khác hàng để phát triển lưu lượng truy cập tự nhiên.

Các loại nội dung:

Có rất nhiều loại nội dung mà bạn có thể viết tùy thuộc bản chất của đối tượng và mục tiêu của bạn.

  • Visual content (như hình ảnh, thời trang,..) cũng có thể rất hiệu quả. Khi những hình ảnh của bạn có thể thu hút lượng truy cập từ các nguồn khá phổ biến như Google Images và Pinterest.
  • Infographics cũng là một cách khá tuyệt vời nếu bạn muốn trở nên nổi tiếng. Infographics khá dễ nhìn, thu hút và cũng dễ dàng chia sẻ trên mạng xã hội. Thứ này cũng sẽ là thứ sẽ cải thiện các tín hiệu xã hội trên website của bạn.
  • Video content cũng là một cách hay để cải thiện lượng tương tác. Video content cho phép bạn giao tiếp theo cách riêng của nó mà bạn không thể thực hiện nó trong loại content khác.
  • Writtent content hay còn gọi là nội dung văn bản – thường là nội dung được viết theo từ khóa cho sẵn. Ví dụ điển hình cho loại nội dung này là những bài viết trên blog hay bài hướng dẫn. Đây là loại nội dung linh hoạt nhất và thường đem lại nhiều lưu lượng truy cập nhất.  Vì vậy nếu bạn thật sự nghiêm túc về việc thúc đẩy lưu lượng truy cập tự nhiện, nội dung văn bản là thứ bạn cần phải có.

Bạn không cần thiết phải chọn một trong những loại nội dung này. Bạn có thể kết hợp những ảnh đồ họa, hình ảnh hay video trong suốt nội dung văn bản để thu hút thêm lượng tương tác của người đọc.

Nếu muốn khách hàng cảm thấy doanh nghiệp thật sự có giá trị đối với họ, mục đích của content nên là:

  • Để tăng thêm số lượng người chia sẻ nội dung của doanh nghiệp lên Facebook.
  • Có thể liên kết với những website khác để họ có thể gợi ý hoặc chia sẻ nội dung của bạn.
  • Có thêm comment hoặc lượng tương tác trên nội dung bạn đang viết.

Bước 1: Thiết lập kho chứa nội dung (Content Hub)

  1. Cài đạt WordPress
  2. Thiết lập bản quyền tác giả với Google.
  3. Dưới đây là một số Plugin để tối ưu SEO cho blog trên WordPress:

Tối ưu hóa Công cụ tìm kiếm và hiệu suất

  • WordPress SEO của Yoast – Giúp bạn tối ưu hóa On page SEO
  • WP Smushly – Giảm kích thước của các tập tin giúp cải thiện tốc độ tải trang, từ đó tăng lưu lượng truy cập tự nhiên.
  • WP Super Cache – Tăng tốc độ website

Tối ưu hóa cho mạng xã hội

  • Editorial – Sắp xếp và đơn giản hóa các quản lý nội dung qua hình ảnh, kéo chuột và thả chuột.
  • Flare – Tối ưu hóa cho nội dung để chia sẻ lên magnj xã hội
  • Redirection- Giúp bạn quản lý các lỗi 404 và 301.

Một số thao tác nhanh để cải thiện hiệu suất website của bạn:

Đánh số trang cẩn thận

  1. Đảm bảo sơ đồ website của bạn được tối ưu hóa hết cỡ.
  2. Hãy chắc chắn bạn đã đánh số hết trang của website, Bạn có thể tự thực hiện hoặc sử dụng plugin WP Paginate
  3. Chuyển hướng tất cả các trang có lỗi 404
  4. Thử chạy website của bạn qua W3C validator, sau đó sửa lại tất cả những lỗi được nêu ra,
  5. Chạy thử website bạn qua GooglePageSpeed để kiếm tra còn lỗi nào làm chậm website nữa không.

Đảm bảo tối ưu hóa website với các từ khóa liên quan. Dưới đây là một sô thứ bạn cần tối ưu hóa theo từ khóa đã chọn:

  • Tối ưu hóa tiêu đề
  • Tối ưu hóa URL
  • Tối ưu hóa thẻ “H”
  • Tối ưu hóa Meta Description
  • Thiết lập snippet đầy đủ
  • Tối ưu hóa cho người dùng di động. Có thể sử dụng plugin WPTouch
Nên tối ưu hóa cho người dùng trên nền tảng di dộng
Website của bạn nên được tối ưu hóa cho người dùng trên nền tảng di dộng

Tối ưu hóa Blog để thu thập email khách hàng bằng plugins

Tạo dựng được một danh sách email rất quan trong bởi vì:

1. Nó cho phép bạn kiểm soát được sự phân phối nội dung của bạn. Điều này đồng nghĩa với việc bạn luôn luôn có một lượng đối tượng chắc chắn sẽ đọc những nội dung mà bạn xuất bản.

Thêm càng nhiều email = nhiều lượt chia sẻ = thêm nhiều backlinks = thêm lưu lượng truy cập.

2. Bạn có thể dùng email để chuyển đổi đối tượng thành khách hàng tiềm năng.

Bước 2: Đưa ra ý tưởng về nội dung

Bây giờ bạn đã có một danh sách các từ khóa và thiết lập được kho chứa nội dung, đã đến lúc để viết nội dung rồi. Hãy bắt đầu bằng cách brainstorm những ý tưởng nội dung mà bạn đang suy nghĩ.

1. Bắt đầu tạo những chủ đề xung quang nội dung có thể cung cấp giá trị đích thực cho khách hàng.

Ví dụ: Thuêngay cung cấp những thông tin chủ yếu về chủ đề Marketing Online, Thiết kế vì đối tượng mục tiêu của họ là những Doanh nghiệp,Marketer, Designer,… Ví dụ, hãy đọc thử bài viết “Hướng dẫn chạy Google AdWords 2018 chi tiết cụ thể nhất” của Thuêngay.vn.

Blog thuêngay
Blog Thuêngay cung cấp khá nhiều tin tức về mảng Marketing Online

2. Tìm kiếm những từ khóa thông tin trong danh sách phù hợp với chủ để, sau đó bắt đầu phát triển nó. Một chủ đề tốt sẽ bao gồm 2 yếu tố là hấp dẫn và được tối ưu hóa theo từ khóa. Những nếu phải chọn một trong hai, hãy chọn yếu tố hấp dẫn.

3. Tìm kiếm những bài viết đang có hiệu quả tốt nhất cùng chủ để với bạn bằng cách sử dụng Opensite Explorer hoặc Buzzsumo.com

  • Tìm kiếm những nội dung có lượng chia sẻ trên mạng xã hội và backlink nhiều nhất. Nên nhớ là phải tìm những nội dung có cùng chủ để bạn đang muốn viết.
  • Kiểm tra những nội dung có hiệu suất tốt nhất. Hãy xem thử nó tốt đến thế nào và xem thử bạn có thể viết nên một nội dung hay hơn thế không. Nếu có, hãy viết một phiên bản nội dung tốt hơn từ chính thông tin bạn đang có nhé.

Bước 3: Khi bạn viết nội dung, hãy nhớ đến các điều dưới đây:

  • Xuất bản 2 bài mỗi tuần. Tần suất xuất bản rất quan trọng. Hãy cố gắng khiến người đọc tham gia vào các bài viết nhiều nhất có thể.
  • Độ dài trung bình của một nội dung lọt top 10 của Google là giữa 2000 đến 2400 từ.
  • Chia sẻ: Hãy cố gắng viết một nội dung khiến cho người đọc phải chia sẻ ngay với bạn bè họ ngay khi đọc xong bài viết.

Bước 4: Một số lời khuyên về cách tìm kiếm thêm khách hàng từ nội dung:

  • Nếu bạn là một doanh nghiệp mới, và bạn vẫn chưa có đủ giá trị với khách hàng, họ sẽ không tốn thời gian tham gia vào blog của bạn. Và cách thay thế đó chính là những bài phỏng vấn.
  • Chuẩn bị trước danh sách phỏng vấn để bạn có thể có thêm nhiều ý tưởng tạo dựng mối quan hệ với họ.
  • Nếu bạn không có hoặc có ít người theo dõi, hãy bắt đầu từ những người nổi tiếng không có quá nhiều sự ảnh hưởng. Điều đó sẽ giúp cho khách hàng tin tưởng bạn thêm một ít. Ví dụ: bạn là một doanh nghiệp mới về sản xuất âm nhạc, chưa ai biết đến bạn và các sản phẩm của bạn. Hãy thử nghĩ xem ai sẽ có kết quả tốt hơn trong chiến dịch Marketing của bạn: Đàm Vĩnh Hưng hay là Ngô Kiến Huy. Đương nhiên là Ngô Kiến Huy bởi anh ấy vẫn đang trong con đường phát triển và bạn là người đồng hành trên con đường ấy. Còn Đàm Vĩnh Hưng đã quá nổi tiếng, quá thành công, mấy ai nghĩ anh cần đến một công ty sản xuất âm nhạc khác trong khi anh thừa sức làm được.

3. Phân bố và sử dụng nội dung

Đúng nơi đúng chốn! Hãy nhỡ kĩ 4 từ này khi bạn làm nội dung. Có thể bạn có nội dung hay nhất quả Đất, những sẽ không giờ bạn có thêm lưu lượng truy cập nếu bạn không đưa nó đến khách hàng vào đúng nơi, đúng thời điểm.

Dưới đây là một số cách thức tối đa hóa mức độ tiếp xúc và giá trị nội dung của bạn:

Bước 1: Tiếp cận

Thay vì sử dụng “Link building”, hãy sử dụng “Link earning” bằng cách xây dựng một mối quan hệ tốt đẹp với các blogger và những người nổi tiếng trong lĩnh vực của bạn. Bạn sẽ có khả năng tiếp xúc đến đối tượng của họ và đưa về backlinks cho doanh nghiệp. Thậm chí bạn còn có thể có được một quảng cáo  chung với họ nữa.

Sử dụng các phương pháp dưới đây để tạo dựng mối quan hệ:

Nhắc đến họ trong các nội dung của bạn:

  • Trong các bài viết, hãy nhắc đến tên người mà bạn đang muốn xây dựng mói quan hệ. Bất kể là trích lại câu nói hay cả bài viết của họ. Hãy đảm bảo bạn có link liên kết đến website của họ.
  • Sau khi bạn xuất bản bài viết,  liên hệ với họ bằng email hoặc mẫu đơn trên blog để cho họ biết về bạn. Đừng đòi hỏi một thứ gì hết. Nếu họ thật sự đánh giá cao việc làm đó cùng với việc bạn có nội dung chất lượng cao. Họ chắc chắn sẽ chia sẻ nội dung của bạn.
  • Phỏng vấn: Những câu hỏi phỏng vấn cũng là một cách thu hút những blogger khác tương tác với website của bạn. Khi họ đến với website của bạn cũng sẽ đem theo cơ hội có thêm nhiều lưu lượng truy cập mới.

Ai cũng thích được phỏng vấn. Vì vậy đây là cách khá hiệu quả để thu hút những lưu lượng truy cập đến từ những blogger đó.

Bước 2: Diễn đàn chuyên ngành

Diễn đàn chuyên ngành là một cách bạn nên sử dụng thử nếu muốn phân bố nội dung của mình vào đúng nơi đúng chốn.

1. Để tìm được các diên đàn chuyên ngành, những website thảo luận cũng như mạng xã hội, hãy sử dụng những truy vấn sau đây:

“từ khóa chuyên ngành” inurl:forum

Ví dụ tôi muốn tìm kiếm những điền đàn về Marketing. Tôi sẽ gõ tìm kiếm là “marketing” inurl:forum lên Google.

Diễn đàn chuyên ngành
Tìm kiếm các diễn đàn chuyên ngành để tìm kiếm thêm lưu lượng truy cập vào Website

2. Tạo một tài khoản và bắt đầu tham gia những cuộc thảo luận. Chia sẻ kiến thức chuyên môn và những giá trị khác cho nhóm.

3. Khi bạn đã cho người khác thấy được sự đóng góp của bạn, đây là lúc bạn có thể đưa nội dung của bạn đến cho họ.

4. Tham gia các nhóm Facebook và Linkedln liên quan đến chuyên ngành của bạn. Đừng xuất bản các bài viết nào về bản thân trong vòng 3 tháng. Hãy chỉ nhận xét và đóng góp hết mức cho nhóm.

OUTBOUND GUEST BLOGGING

Nếu bạn đã có cho mình thói quen tự viết nội dung thì bạn có thể thúc đẩy mạng xã hội của bạn bằng cách guest blogging (xuất bản nội dung trên blog của người khác) trên website khác.

Dưới đây là một email mẫu về việc xin phép guest blog trên website của người khác:

Thân gửi, “tên người nhận”

Tôi là “Tên của bạn”, là một blogger về “chuyên ngành của bạn” online và đang đóng góp cho một số blog tương tự bạn như là “một số trang blog của bạn”…

Đây là một số bài viết của tôi:

example.com/article-url-1

Tôi đang mong muốn có thể đóng góp một số bài viết liên quan đến “chủ đề mà bạn đang viết” và tôi đang tìm kiếm một nơi tốt để có thể xuất bản những bài viết này. Tôi nghĩ những người theo dõi bạn sẽ rất phù hợp với những bài viết của tôi.

Tôi có một số ý tưởng về các bài viết và nếu muốn, tôi có thể gửi cho bạn.

Mong sớm nhận được câu trả lời của bạn.

Xin cảm ơn

“Tên của bạn”

Link website của bạn.

Không chắc chắn bạn sẽ nhận được trả lời vào khi nào, có thể là cuối ngày có thể là ngày hôm sau. Nhưng cứ thử nhiều nơi, chắc chắn sẽ có nơi chấp nhận bạn. Đây sẽ là nơi bạn phải viết được những nội dung chất lượng tốt nhất có thể. Bởi những biên tập viên của những blog đó sẽ xem xét những ví dụ bạn gửi cho họ. Họ sẽ tìm hiểu danh tiếng website của bạn, số nhận xét và chia sẻ trên các bài viết đó. Họ cần biết bạn sẽ đem đến cho họ những gì trước khi đồng ý với bạn. Nhưng đảm bảo là những blog đó có liên quan đến bạn nếu không muốn bị Google xử phạt nhé.

Hãy kiểm tra thường xuyên các bài đăng của bạn và trả lời các nhận xét nhanh nhất có thể.

4. Xây dựng Link (Link building)

Thuật ngữ “Link Earning” đã đươc nhắc đến ở trên. Link earning là công cuộc sử dụng thời gian và tiền bạc vào những nội dung có giá trị và tạo dựng mối quan hệ để có thêm link liên kết hướng vè nó.

Nội dung tốt = Giá trị = Nhiều mối quan hệ = Thêm nhiều người liên kết đến nội dung của bạn + Thêm nhiều người chia sẻ nội dung của bạn = Thêm nhiều lưu lượng truy cập tự nhiên.

Tuy nhiên điều này không có nghĩa là bạn không được sử dụng phương pháp khác để đẩy nhanh quá trình.

4. Internal Linking (Link nội bộ)

Một trong các chiến dịch hay mà một số blog hay dùng chính là Internal Linking (liên kiết ngay trong bài viết). Ví dụ như trong bài viết dưới đây của Thuêngay có link hướng đến bài viết khác có liên quan.

Internal Linking
Luôn luôn sử dụng Internal Link để hướng lưu lượng truy cập vào Website

Vậy cách làm chính của chiến dịch này là tạo nên 2 danh sách nội dung. Một danh sách sẽ là các nội dung có nhiều lượt chia sẻ và backlink (đây là những nội dung có độ uy tín cao). Danh sách còn lại sẽ là những nội dung có khả năng thu hút lưu lượng truy cập tự nhiên. Và sau đó liên kết những nội dung trong 2 danh sách này lại với nhau.

Tại sao nên sử dụng Internal linking?

Lý do đầu tiên: Sẽ rất khó để kiểm soát được nơi mà người dùng sẽ hướng đến và bài viết nào họ sẽ chia sẻ. Thế nên, internal linking có mục đích sẽ giúp bạn giúp những bài viết mới có thêm giá trị khi được liên kết với các nội dung có độ uy tín cao.

Lý do thứ hai: Cải thiện quá trình Index. Nó sẽ giúp cho những công cụ tìm kiếm thu thập  nhiều thông tin hơn từ nhiều bài viết được liên kết với nhau.

Lý do cuối cùng: Kiểm soát được từ khóa mà bạn muôn tập trung phát triển thứ hạng.

5. Những điều nên làm để có thêm lưu lượng truy cập tự nhiên cho trang mạng xã hội của doanh nghiệp

Nếu bạn muốn có thêm lưu lượng truy cập tự nhiên, bạn phải phát triển mạng xã hội. Google nay đã thêm yếu tố “tín hiệu xã hội” – bất kỳ tương tác hoặc đề cập đến website của bạn trên nền tảng phương tiện truyền thông xã hội – vào thuật toán. ĐIều này có nghĩa sự tương tác trên mạng xã hội cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng và lưu lượng truy cập tự nhiên của bạn.

Hãy chắc chắn bạn đã tập trung vào 3 điều này:

  • Phát triển hệ thống phân bố nội dung bằng cách tạo thêm nhiều người theo dõi mạng xã hội
  • Quản lý và tạo thêm các nội dụng có liên quan để những người theo dõi bạn có thể tương tác được. Những người theo dõi bạn chỉ có giá trị khi bạn cho họ thứ gì đó để tham gia.
  • Tập trung tạo dựng danh sánh email.

Làm thế nào để có thêm người theo dõi?

  • Sử dụng guest blogging, phỏng vấn và các chiến lược nội dung để tiếp cận các mạng xã hội những người khác.
  • Đầu tư một ít chi phí cho các quảng cáo trên mạng xã hội (Facebook Ads và Linkedln Ads) để có thêm nhiều nơi phân phối nội dung của bạn.
Facebook Ads
Sử dụng Facebook Ads để đưa nội dung đến với nhiều khách hàng hơn
  • Dành thời gian mỗi ngày để giám sát, tương tác và phát triển cộng đồng những người theo dõi

Chìa khóa để xây dựng được người theo dõi trung thành chính là tính nhất quán. Hãy tập trung vào họ nhiều nhất có thể. Công việc sẽ không quá khó như bạn nghĩ đâu.

Danh sách NO-NO

Dưới đây là một số phương pháp không nên dùng nếu không muốn người theo dõi bỏ đi hết:

  • Điều đầu tiên, cái này là điều hiển nhiên không nên làm. Không bao giờ sử dụng link farm (website chứa link đến nhiều nơi), công cụ tự động commend. Những việc này sẽ phải trả giá khá đắt khi Google không còn Index website của bạn. Và nếu không được index, nội dung của bạn không bao giờ đến được với những người theo dõi.
  • Tránh guest blogging đến những website trao đổi backlink để có được những bài viết chất lượng thấp.
  • Tránh nhận backlink từ những website có nội dung chất lượng thấp, không liên quan đến bạn. Google có thể sẽ xử phạt bạn vì việc này.
  • Tránh lặp đi lặp lại một từ khóa  quá nhiều lần. Đây sẽ là một báo hiệu đỏ đến với các thuật toán của Google.

Hãy đọc kĩ hướng dẫn làm SEO cho doanh nghiệp

Với những doanh nghiệp mới, việc tìm kiếm thêm lưu lượng truy cập là một trong những điều cốt yếu phải làm ngay từ những ngày đầu. Không có lưu lượng truy cập thì không thể nào phát triển được doanh nghiệp. Vì vậy, bản hướng dẫn làm SEO cho doanh nghiệp mới này sẽ cung cấp khá đầy đủ thông tin chi tiết về những thứ phải làm để làm đưa về lưu lượng truy cập. 

Mặt khác, nếu bạn vẫn đang gặp vấn đề trong việc lập kế hoạch SEO cho website, Thuêngay sẵn sàng giúp đỡ. Hiện tại Thuêngay đang cung cấp gói dịch vụ Tư vấn SEO cho Website.

Mọi thắc mắc cũng như trao đổi thêm về Tư vấn SEO cho Website. Các bạn có thể để lại bình luận ở phía dưới bài viết.

Thuêngay xin chúc bạn thành công!

Xem thêm: Muốn lập kế hoạch SEO thành công, bạn bắt buộc phải biết 8 yếu tố này