Tâm lý học trong chiến dịch truyền thông mạng xã hội

Những marketer chuyên nghiệp thường lập kế hoạch marketing hoặc chiến dịch truyền thông dựa trên những nghiên cứu, kinh nghiệm của bản thân và cả những xu hướng của thị trường. Bên cạnh những yếu tố này thì để đạt được thành công cho chiến dịch, người làm marketing cần thấu hiểu suy nghĩ và cách mà khách hàng của mình đưa ra hành động. Điều này sẽ giúp nâng tầm chiến dịch của bạn bởi vì tiếp cận đúng đối tượng tiềm năng sẽ nâng tỉ lệ chuyển đổi thành khách hàng cao hơn.

Nghiên cứu về khách hàng giúp tổ chức và doanh nghiệp cải thiện các chiến lược trên mạng xã hội bằng cách thấu hiểu các vấn đề như:
– Suy nghĩ, cảm nhận, lý do và đưa ra lựa chọn giữa nhiều phương phương án thay thế khác nhau (như thương hiệu, sản phẩm) của khách hàng.
– Ảnh hưởng của môi trường xung quanh như văn hóa, gia đình, đời sống ….
– Hành vi mua sắm của khách hàng
– Hạn chế về kiến thức hay khả năng xử lý thông tin của khách hàng ảnh hưởng đến các quyết định và kết quả marketing
– Các chiến lược ra quyết định và động lực của khách mua hàng khác nhau ở từng sản phẩm mà khách hàng sẽ cảm thấy tầm quan trọng hay hứng thú khác nhau đối với chúng.
– Làm cách nào marketer có thể đáp ứng và cải thiện các chiến lược cũng như chiến dịch truyền thông để tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn.

Hiểu các vấn đề này có thể giúp bạn đưa ra các chiến lược trên mạng xã hội khiến khách hàng phải chú ý. Bằng việc thấu hiểu các thông điệp khác nhau thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng, việc lặp lại và chia sẻ các bài đăng trên mạng xã hội tạo được hiệu quả hơn. Thêm vào đó, đôi khi khách hàng bị thuyết phục bởi các lập luận logic, nhưng thời điểm khác, họ lại bị thuyết phục bởi cảm xúc hay biểu tượng. Thông qua việc nghiên cứu lý do tại sao con người cư xử trong những trường hợp cố định, bạn sẽ có thể đưa ra quyết định đúng với chiến lược để triển khai.

Tâm lý đóng một vai trò quan trọng trong sự thành công của mạng xã hội và đang ảnh hưởng tới cách các chủ doanh nghiệp sử dụng các kênh mạng xã hội khác nhau để tiếp thị sản phẩm và dịch vụ. Các lợi thế công nghệ không phải là vấn đề, nguyên nhân đằng sau hành vi khách hàng vẫn không đổi. Trước sự bùng nổ của mạng xã hội như Facebook, Twitter, LinkedIn, và Pinterest, con người không thể hiểu hết được tiềm năng của mạng xã hội. Tuy nhiên từ khi những nền tảng này bắt đầu trở thành kĩ thuật chính để chia sẻ nội dung, con người bắt đầu sử dụng chúng như một cách để giao tiếp với nhau cũng như chia sẻ những điều họ yêu thích.

Con người sẽ tương tác với các nội dung tác động đến cảm xác cá nhân, và nếu bạn đăng một bài viết với định dạng dễ theo dõi, trình bày rõ ràng, và các yếu tố cảm xúc, mọi người sẽ bị thu hút và tiếp tục tương tác. Sử dụng các bài viết có liên quan và tạo cảm xúc cá nhân là lựa chọn thông minh cho chiến dịch truyền thông mạng xã hội.

Để thu hút khách hàng, cảm xúc chính là cầu nối quan trọng để phát triển các mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Điều quan trọng là tạo dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng thay vì thúc đẩy bán hàng với các chiến thuật bán hàng áp lực mạnh khi thực hiện các chiến dịch. Về lâu dài, bạn sẽ có thể cung cấp các bài viết họ muốn. Khách hàng của bạn sẽ không chỉ đưa ra các quyết định mua hàng dựa trên thực tế, mà còn dựa trên cảm xúc. Những cảm xúc tích cực liên quan tới thương hiệu sẽ dẫn đến thành công.

Như một chuyên gia truyền thông mạng xã hội, bạn nên hiểu rằng chuyển đổi là một quá trình, chứ không phải là một khoảnh khắc. Vì thế nó cần cả kênh mạng xã hội mà không thể được xác định trong một khoảng thời gian cụ thể khách hàng đồng ý mua bán. Khi doanh số vẫn là mục tiêu cuối cùng, marketing nên tập trung vào xây dựng quan hệ khách hàng. Nhưng sử dụng tâm lý học thế nào để tạo nên một chiến dịch truyền thông mạng xã hội thành công? Những mẹo sau đây có thể giúp bạn.

1. Tác động đến cảm xúc

Những nội dung bạn viết không nên phức tạp hay quá đắt giá. Trọng tâm của truyền thông mạng xã hội là khả năng chia sẻ. Điều này cần sự tưởng tượng và khả năng sáng tạo. Nếu bạn mang đến cho người đọc những bài viết không chỉ là thông tin, bạn sẽ tác động đến cảm xúc của họ. Bạn có thể để lại ấn tượng lâu dài cho người đọc bằng các nội dung vừa đáng nhớ và không thay đổi theo thời gian.

2. Xây dựng tính cách thương hiệu.

Mọi marketer đều biết rằng có bản sắc cá nhân trên mạng xã hội là điều quan trọng. Tính cách thương hiệu có thể là bất cứ điều gì bạn muốn miễn là nó gắn liền với nhận diện thương hiệu. Vì thế, khi tạo một chiến dịch truyền thông mạng xã hội, mọi bài viết nên phản ánh tính cách thương hiệu.

3. Tích cực nhận những phản hồi

Hãy trung thực! Chỉ bởi vì bạn đưa ra một bài viết thân thiện hay tích cực không có nghĩa là người xem sẽ luôn đánh giá cao nó. Vì bạn đang khai thác các yếu tố cảm xúc, bạn có thể sẽ nhận được các phản ứng trái chiều. Chính vì thế, hãy tiếp nhận các phản hồi và bạn sẽ học hỏi được cách để diễn giải các phản ứng này một cách phù hợp.

4. Thừa nhận khách hàng

Tất cả mọi người đều muốn được công nhận. Qua mạng xã hội, con người muốn được người khác nhìn nhận những điều họ đang suy nghĩ, hành xử và hoạt động rất hiệu quả. Họ muốn được là một phần của cộng đồng mạng xã hội.

Nền móng quan trọng để công việc kinh doanh của bạn dựa vào thông qua các chiến lược truyền thông mạng xã hội là công nhận khách hàng.

5. Chấp thuận các tương tác của khách hàng

Chấp thuận là một yếu tố cần thiết của việc thừa nhận đối tượng khách hàng. Khi họ bắt đầu kết nối qua mạng xã hội, rất nhiều người biết làm thế nào để tương tác với người khác. Bày tỏ sự đồng tình của bạn với những gì họ nói và làm cho họ hiểu rằng những giá trị mà họ chia sẻ sẽ củng cố mối quan hệ của bạn.

6. Ca ngợi đối tượng khách hàng

Có rất nhiều người dùng mạng xã hội để tên họ được nổi bật, và đó là lý do tại sao tung hô các khách hàng hiện tại và tiềm năng có thể hiệu quả. Thông qua việc giao tiếp của bạn trên mạng xã hội, bạn có thể  bạn có thể ca ngợi khách hàng bằng cách nhấn mạnh họ khi thảo luận với những người khác và chuyển tiếp bài đăng của họ cho những người khác. Bạn cũng có thể phản hồi họ để họ nhận thấy rằng bạn hiểu các giá trị họ truyền tải.

7. Là một phần của nhóm (Chứng minh xã hội)

Một trong những lý do chính mà con người quyết định kết nối với nhau trên mạng xã hội là cảm giác thuộc về một cộng đồng. Họ muốn cảm nhận được họ là một phần quan trọng của một nhóm có ích. Khi bạn tập trung chiến dich truyền thông mạng xã hội với khách hàng mục tiêu, phương pháp tiếp cận nên đơn giản hơn. Mời họ vào cộng đồng của bạn và trở thành một phần của cộng đồng thích hợp liên quan.

Nếu bạn tiếp cận chiến dịch truyền thông mạng xã hội từ góc độ tâm lý, bạn sẽ phát hiện rằng nhiều người thích thú phản hồi các yêu cầu của doanh nghiệp. Họ sẽ sẵn sàng chia sẻ về sản phẩm và dịch vụ cũng như chuyên môn của bạn trong ngách thị trường tham gia. Mọi người nói về công việc kinh doanh của bạn trên lập trường của bạn trước khi bạn biết nó, giúp bạn bước gần hơn đến thành công.

Nếu bạn đang tìm một công việc marketing, hãy bắt đầu tại Thuêngay.vn ngay hôm nay.