7 xu hướng Content marketing đáng chú ý trong năm 2018

20 năm trước, Bill Gates đã nói: “Content is King”. Câu nói ấy đã đánh dấu mốc quan trọng, trở thành phương châm cho những người làm Content marketing, chuyên gia SEO hay với các chuyên gia truyền thông xã hội.

Cho tới ngày hôm nay, lời nói ấy vẫn còn hiệu lực và còn việc làm content vẫn  đang trên đà phát triển hơn nữa.

Sự nổi lên của các thiết bị công nghệ cung cấp công cụ marketing trên những nền tảng mới. Việc xây dựng nội dung giờ đây phải chọn lọc và được trình bày tốt hơn, rõ ràng hơn và mang lại giá trị cho người đọc. Xây dựng nội dung được dùng để thu hút người đọc và làm cho họ trở thành những “người hâm mộ” trung thành với thương hiệu của bạn.

xu hướng content marketing 2018
Xu hướng content marketing dần chiếm thứ hạng quan trọng trong việc kéo view tới website

Biểu đồ Google Trends bên trên cho thấy sự phát triển trong thời gian xây dựng liên kết và content marketing. Kết quả cho thấy những người làm marketing cần phải tích cực kiếm được thật nhiều liên kết. Đồng thời họ cũng phải liên tục sáng tạo ra các nội dung để tránh bị đối thủ vượt qua trong việc thu hút khách hàng tiềm năng. Nội dung đó không chỉ dừng lại ở những chủ đề “thông tin, giải trí hay gây sock, gây tò mò” mà cần chau chuốt, mang lại giá trị thực sự cho người dùng.

Vậy những xu hướng content marketing nào đáng để bạn quan tâm trong năm 2018 này? Thuengay.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu về những xu hướng content marketing đáng chú ý nhất trong năm 2018. Nhanh chóng nắm bắt xu hướng để bạn có thể tạo ra những nội dung tiếp thị thật hiệu quả mang lại tỉ lệ chuyển đổi cao.

#1. Video content

Video content vẫn chưa hạ nhiệt trong năm 2018. “Trăm nghe không bằng một thấy”, một hình ảnh đáng giá bằng cả ngàn câu chữ.

Số liệu từ năm 2014 đã cho thấy, lượng video xuất hiện trên New feed trên trang cá nhân người dùng lẫn trang doanh nghiệp tăng 3,6 lần và tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo. Theo các chuyên gia, vào năm 2017, 70% lưu lượng truy cập Internet sẽ là Video trực tuyến.

video trong content marketing
video là một trong những nội dung thu hút được nhiều người xem nhất trong content marketing

#2. Live stream

Live stream đang là một hiện tượng toàn cầu. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp những video live stream ở bất kì đâu trên Internet như Facebook, Youtube, Instagram cũng đã nhanh chóng đưa chức năng này áp dụng vào. Thậm chí có hẳn những trang web chuyên cho việc live stream nổi tiếng như Twich, hay ứng dụng live stream Bingo trên di động. Chức năng live stream chưa thực sự bùng nổ trên Facebook, tuy nhiên theo các chuyên gia, các video live stream sẽ thực sự sẽ trở thành “quả bom” vào cuối năm nay.

livestream trong content marketing
Xu hướng livestream được các chuyên gia dự đoán sẽ nhanh chóng bùng nổ trong năm 2018 và những năm tới.

Những marketer chuyên nghiệp sẽ không bao giờ trưng ra những điều nhám chán trên các video live stream. Họ sẽ luôn thể hiện những nội dung hấp dẫn, thú vị nhất nhằm khiến người xem phải liên tục dán mắt vào màn hình, theo dõi diễn biến của câu chuyện mà họ đang nói tới. Những video live stream luôn mang lại những cảm xúc mạnh mẽ cho người xem, đặc biệt là luôn tạo ra những tình huống cấp bách khiến người xem phải hành động ngay (ví dụ như like, share, tương tác nhanh chóng để nhận quà, chỉ 50 người nhanh nhất like share video này sẽ nhận được quà..). Video live stream sẽ được phát độc quyền trên một trang duy nhất và khán giả sẽ cảm thấy tin tưởng cũng như thích thú khi nghĩ rằng mình đang có đặc quyền xem các chương trình độc quyền.

#3. Nội dung do người dùng tự tạo ra (User Generated Content – UGC)

Theo một nghiên cứu của Reevo, những nhà tiếp thị chuyên nghiệp nhất chính là những khách hàng của bạn. Trên thực tế, 70% người tiêu dùng thường tạo ra các nội dung marketing theo những cách sau:

  • Viết bài review
  • Bài gợi ý sản phẩm/dịch vụ
  • Bài viết trên Blog
  • Bài xếp hạng
  • Bài bình luận

UGC có thể hiểu nôm na đó là để chính các khách hàng của bạn nói về sản phẩm của bạn. Vì đã có kinh nghiệm sử dụng cũng như đem ý kiến khách quan nhất về sản phẩm/dịch vụ nên họ có thể dễ dàng có được lòng tin của những người khác (những người có thể là khách hàng tiềm năng của bạn).

Tạo ra những cuộc thi, sự kiện kích thích người khách hàng đã sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn sẽ để lại nhận xét hoặc bài đánh giá. Hãy khiến khách hàng có lí do và động lực để tạo ra bài đánh giá, nhận xét về sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Điều này ít nhiều thu hút những người xung quanh họ, quảng bá thương hiệu của bạn và thu thập thêm nhiều khách hàng mà không tốn quá nhiều chi phí vào quảng cáo.

Một ví dụ về việc kích thích người dùng tạo ra nội dung của chính họ và tự nguyện chia sẻ trên trang cá nhân đó là từ nhãn hàng Coca-Cola. Coca-Cola đã in tên khách hàng  của họ lên chai coca thay vì chỉ có một dòng chữ Coca-Cola nhàm chán trên thân chai. Việc làm này hết sức mới lạ và mang tới hiệu quả bất ngờ, đẩy lượng tiêu thụ coca lên 7%, lượng truy cập fanpage của Coca tăng tới 87%. Thành công của chiến dịch marketing này là cơ sở để Coca-Cola áp dụng tiếp ở các quốc gia khác trong đó có Việt Nam và ở quốc gia nào cũng đều thành công rực rỡ.

xu hướng content marketing nào đáng chú ý
CocaCola đã thực hiện một chiếc dịch UGC thành công rực rỡ với việc kích thích người dùng chia sẻ những lon coca có khắc tên của mình.

Có thể bạn chưa biết, nhưng UGC cũng là một trong những cách marketing hiệu quả cho doanh nghiệp với chi phí thấp.

Trên Thuengay.vn đang có nhiều gói dịch vụ hỗ trợ bạn về nội dung để tiết kiệm thời gian cho bạn.

#4. Câu chuyện tương tác

Khi làm marketing, chúng ta sẽ không bao giờ quên tự hỏi bản thân điều khách hàng muốn là gì? Những dữ liệu gần đây cho thấy, người dùng muốn được tham gia vào các câu chuyện để có cảm giác trở thành một điều gì đó có sức ảnh hưởng hơn. Câu chuyện tương tác phát triển và kết nối sâu hơn với những khán giả. Câu chuyện tương tác xây dựng danh tiếng thương hiệu, cuốn người dùng vào mối quan hệ khăng khít cùng thương hiệu. Có ba điều bạn cần tập trung khi muốn kể một câu chuyện thật lôi cuốn, đó là:

  • Cảm xúc
  • Thông điệp
  • Tinh thần

Một ví dụ tuyệt vời trong cách kể chuyện thành công đó là “Chiến dịch chơi bóng rổ bằng xe lăn” của thương hiệu bia Guinness vào năm 2013. Còn hơn cả một quảng cáo bán hàng, Guinness gợi nhắc mọi người biết chia sẻ cốc bia với bạn bè – cũng là sự chia sẻ và giúp đỡ khi họ cần.

#5. Bình minh thời đại của những người có ảnh hưởng (Influencers)

Các nghiên cứu thị trường dự đoán, những người có ảnh hưởng với công chúng sẽ là một trong những yếu tố tăng vọt giúp thúc đẩy Content marketing trong năm 2018. Những thương hiệu sử dụng hình ảnh đại sứ sẽ có tỉ lệ khách hàng nhớ tới thương hiệu đó cao hơn hẳn, tỉ lệ này cao hơn 35% so với quảng cáo trả tiền.

Bạn có thể sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội để kết nối những gương mặt có sức ảnh hưởng với công chúng trong lĩnh vực mà bạn quan tâm. Sử dụng hình ảnh đại sứ và chính kênh truyền thông mà họ có sức ảnh hưởng để truyền tải thông điệp của bạn tới nhóm đối tượng mục tiêu.

Blog, mạng xã hội và các sự kiện là ba trong số các kênh quan trọng nhất nhằm giới thiệu hình ảnh đại sứ thương hiệu của bạn tới công chúng.

sử dụng người có ảnh hưởng trong marketing
Bitis đã “mượn” sự nổi tiếng của Sơn Tùng để quảng bá cho sản phẩm giày Hunter mới của hãng. Sau đó không lâu, hãng đã công bố sản phẩm Hunter đã cháy hàng trên khắp các đại lí của Bitis

#6. Các mạng xã hội mới

Nhiều người làm marketing thường đánh giá thấp những trang mạng xã hội như Instagram, Snapchat, Vine, Tik Tok, Bingo…Mọi người coi những nền tảng này chỉ là những sân chơi cá nhân mang tính nhỏ lẻ và chỉ hữu ích cho những người thường xuyên chia sẻ thông tin trong đó. Tuy nhiên, Instagram cung cấp dịch vụ quảng cáo rất hấp dẫn và cơ hội marketing tuyệt vời cho doanh nghiệp. Hay Snapchat là mộ ttrong những nền tảng linh hoạt và thú vị nhất trên thế giới. Khi bạn thực hiện những content sáng tạo, độc đáo thì không nên phớt lờ những mạng xã hội mới này.

Vì vậy, bạn có thể linh hoạt áp dụng các chiến lược marketing, truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội sau khi chọn đúng thông điệp truyền thông phù hợp. Bạn có quá nhiều công cụ hỗ trợ truyền thông mới trên các trang mạng xã hội như: Facebook Instant Articles, instagram stories, Google Hangouts, LinkedIn…

#7. Tối ưu hóa trên điện thoại di động

Lượng người dùng điện thoại di động đang ngày càng gia tăng. Theo số liệu từ  GSMA Intelligence, hiện nay có khoảng 5 tỷ người dùng di động cá nhân trên toàn thế giới và con số này đang có xu hướng gia tăng hơn nữa trong tương lai. Người làm content marketing không thể làm ngơ trước sức mạnh hùng hậu của việc làm content marketing trên di động để thúc đẩy kinh doanh. Website của bạn thậm chí sẽ bị người dùng “quay lưng” nếu không được tối ưu hóa cho các thiết bị di động, đặc biệt là trên điện thoại di động.

Thế giới của chiếc điện thoại thông minh có thể thích nghi được với các phương tiện truyền thông cũ, mới hay những điều sáng tạo. Bạn nên xem xét điều chỉnh các nội dung cho những người dùng trên di động. Nội dung trên di động sẽ không chỉ còn là những video, một vài bức ảnh hay những cuộc trò chuyện đơn thuần nữa mà bạn có thể đầu tư cho sách điện tử, video live stream, tin tức cập nhật và các nội dung tương tác.

Ví dụ về content marketing trên điện thoại di động từ nhãn hàng mỹ phẩm nổi tiếng thế giới LO’réal kết hợp chiến dịch UGC để tạo ra kết quả tuyệt vời. Để quảng bá cho sản phẩm bút kẻ mắt mới, hãng đã kêu gọi người dùng sử dụng một ứng dụng làm đẹp cho phép chụp ảnh mặt họ kèm một hiệu ứng có sẵn, đó là hiệu ứng đường kẻ mắt. Nhờ ứng dụng này, người dùng có thể tự “thấy trước tương lai” sau khi sử dụng sản phẩm kẻ mắt thì trông họ sẽ như thế nào. Hoặc đơn giản, khi lười trang điểm hoặc không biết trang điểm mắt thì người dùng chỉ cần cài ứng dụng này để có những bức ảnh tuyệt đẹp khoe với bạn bè.

content marketing trên di động
Ứng dụng dành cho điện thoại di động của LO’réal – sử dụng ứng dụng di động để chụp ảnh, trải nghiệm sản kẻ mắt ngay trên điện thoại. Người dùng có thể chia sẻ ảnh để tham gia sự kiện.

Chiến dịch này thực sự đã gây sốt trong cộng đồng mạng đặc biệt là đối với phái nữ vì sự mới lạ và tính hữu ích mà nó mang lại.

Mong rằng bài viết này đã ít nhiều cung cấp cho bạn những thông tin cập nhật hữu ích cho công việc content marketing của mình. Bạn có thể tham khảo thêm nhiều các gói dịch vụ liên quan tới content marketing trên Thuengay,vn để hỗ trợ cho công việc xây dựng nội dung cũng như giúp bạn tiết kiệm tối đa, gia tặng hiệu quả công việc. 

Chúc bạn thành công!